วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ที่ปรึกษารัฐบาลเปิดเผย เต็งเส่งอาจไม่รับตำแหน่งต่ออีกสมัย



นายโกโกหล่าย ที่ปรึกษาด้านการเมืองของเต็งเส่งเปิดเผยว่า เต็งเส่งอาจไม่เลือกดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีกสมัย หากการปฏิรูปไปสู่ประชาธิปไตยเป็นไปอย่างราบรื่นและสงบ

 



ทั้งนี้ นายโกโกหล่ายเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งนั้นเปรียบเหมือนผู้ริเริ่มการปฏิรูปประเทศพม่า ซึ่งนับจากนี้ หากการปฏิรูปเป็นไปอย่างราบรื่น การปฏิรูปประเทศไปสู่ประชาธิปไตยในขั้นต่อไปก็จะขึ้นอยู่กับผู้นำคนใหม่ที่จะก้าวขึ้นมาบริหารประเทศ โดยยังเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งนั้นอาจยอมรับผลการเลือกตั้งในปี 2015 (2558) หากพรรคของนางอองซาน ซูจี ชนะการเลือกตั้ง แต่กล่าวว่าอาจยากที่จะคาดเดาท่าทีจากฝ่ายรัฐบาล ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพและพรรคการเมืองด้วย ก่อนหน้านี้ นางซูจีประกาศจะร่วมทำงานกับทุกฝ่าย รวมทั้งทหาร ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันการปฏิรูปประเทศพม่า

 

อย่างไรก็ตาม ด้านหน่วยงานเศรษฐกิจของพม่าออกมารายงานเมื่อวันที่ 26 เดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า หากกองทัพพม่ากลับมายึดอำนาจ จะทำให้ชาติตะวันตกก็ใช้มาตรการคว่ำที่เข้มงวดต่อพม่าอีกครั้ง นั่นจะทำให้เศรษฐกิจของพม่าเติบโตขึ้นเพียง 4.4 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2016 – 2020 เปรียบเทียบกับเศรษฐกิจของพม่าจะเติบโตขึ้น 7.7 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้นโยบายที่เปลี่ยนแปลงแล้วของรัฐบาลพม่าที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นายฉ่วยหม่าน โฆษกสภาสูงและล่างก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นตัวเต็งสำคัญในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2015 นอกเหนือจากนางซูจี ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ รองประธานาธิบดีติ่น อ่อง มิ้น อู วัย 61 ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยอ้างมีปัญหาด้านสุขภาพ ทั้งนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่า นายติ่น อ่อง มิ้น อู เป็นนายพลหัวอนุรักษ์และเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีความใกล้ชิดกับนายพลตานฉ่วย

 

ขณะที่มีรายงานว่า กองเซอเซอร์พม่าได้ประกาศห้ามสื่อในประเทศตีพิมพ์ข่าวการลาออกของรองประธานาธิบดีติ่น อ่อง มิ้น อู เรื่องนี้กำลังทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามกลับไปยังรัฐมนตรีด้านข่าวสารของพม่าที่ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า สื่อมีเสรีภาพในการทำข่าวนั้นจริงหรือไม่ อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดบริเวณบ้านพักของติ่น อ่อง มิ้น อู ในเมืองมะยันโก่ง เขตย่างกุ้งตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

แปลและเรียบเรียงมากจาก Mizzima/ Irrawaddy

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น