วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

DKBAลั่นปิดชายแดนอีก2-3วันตอบโต้รบ.ไทย



กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ ประกาศ จะปิดเส้นทางการค้าชายแดน ระหว่าง อ.แม่สอด และเมืองเมียวดี อีก เพื่อตอบโต้รัฐบาลไทย ชี้ ข้อกล่าวหาของรองนายกฯเฉลิม ต่อนายพลนะคะมวย เป็นเรื่องโคมลอย

 



วันนี้ (3 พฤษภาคม) เว็บไซต์สำนักข่าวอิระวดี สื่อพม่า รายงานจากคำกล่าวของ พ.อ.ซานออง โฆษกกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ที่กล่าวว่า จะปิดเส้นทางการค้าชายแดน ระหว่าง อ.แม่สอด จ.ตาก และ จ.เมียวดี ของพม่า อีก 2-3 วัน และเรื่องนี้ กะเหรี่ยงพุทธ ได้แจ้งรัฐบาลพม่าแล้ว แม้ว่าทางการพม่า จะไม่ปิดชายแดนของพวกเขา แต่ทางกะเหรี่ยงดีเคบีเอ จะปิดบริเวณพื้นที่ควบคุมของพวกเรา เพราะคำสั่งนี้ มาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพวกเรา เพื่อเป็นการตอบโต้รัฐบาลไทยที่ประกาศให้ นายพลนะคะมวย ผู้นำกองทัพ เป็นอันดับ 5 ผู้ค้ายาเสพติด ที่ทางการไทยต้องการตัวมากที่สุด โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายพลนะคะมวย ได้แถลงข่าวที่ฐานของเขาในเมืองเมียวดี ทั้งชาวพม่าและสื่อไทยได้ยิน

 

นายพลนะคะมวย กล่าวว่า ข้อกล่าวหาของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ไทย เป็นการกล่าวหาแบบโคมลอย และนายพลนะคะมวย กล่าวอีกว่า ทางการไทย เสี่ยงที่จะเกิดปัญหาความมั่นคงทางชายแดน ส่วนเรื่องที่ถูกกล่าวหานั้น จะเชิญคณะผู้แทนในการตรวจสอบฐานที่มั่นเพิ่มเติม แต่ถ้าตนเองไม่ได้เป็นอย่างที่ รองนายกฯไทย กล่าวหา นายพลนะคะมวย ขู่ว่า จะนำเรื่องไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ ทั้งนี้ นายพลนะคะมวย ได้เผยกับสำนักข่าวอิระวดี เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากถูกข้อกล่าวหาดังกล่าวจากรัฐบาลไทย โดยกล่าวว่า ตนไม่เคยค้ายาเสพติด หรือเกี่ยวข้อง

 

สำนักข่าวอิระวดี รายงานอีกว่า การค้าชายแดนเมื่อวันพุธ ยังคงเปิดข้ามได้ตามปกติ แต่ทางการไทย ได้เพิ่มความรัดกุมมากขึ้น ตามแนวชายแดน ทั้งนี้ กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ มีฐานที่มั่นของตามแนวชายแดนไทย-พม่า โดยสินค้าไทยส่วนใหญ่ข้ามพรมแดนผ่านประตูจากดำเนินการโดยกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ก่อนที่จะถูกลำเลียงไปยังส่วนต่าง ๆ ในประเทศพม่า

 

ที่มา ไอเอ็นเอ็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น