วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลพม่าอนุญาตให้จัดงานวันเกย์เป็นครั้งแรกในพม่า



รัฐบาลพม่าอนุญาตให้กลุ่มคนรักร่วมเพศในประเทศสามารถจัดงานฉลองวันยุติการรังเกียจคนรักร่วมเพศ และคนข้ามเพศสากลเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (17 พฤษภาคม) โดยมีการจัดงานใน 4 เมืองใหญ่ๆเช่นในกรุงย่างกุ้งและมัณฑะเลย์เป็นต้น ขณะที่การจัดงานในกรุงย่างมีประชาชนเข้าร่วมกว่า 400 คน

 



“เราตื่นเต้นมากที่สามารถจัดงานซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนรักร่วมเพศนี้ได้ ถึงแม้ว่าตอนนี้เรายังไม่สามารถเดินออกไปตามท้องถนนเหมือนประเทศอื่นๆก็ตาม ” อ่องเมียวมิน จากสถาบันการศึกษาด้านสิทธิมนุษยชนแห่งพม่า (Human Rights Education Institute of Burma) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในประเทศไทยกล่าว โดยอ่องเมียวมินเปิดเผยว่า การจัดงานจะเน้นไปที่การจัดคอนเสิร์ตและเปิดเวทีหารือเรื่องสิทธิคนรักร่วมเพศ แต่จะไม่มีการเดินขบวนไปตามท้องถนน พร้อมระบุอีกว่า ขณะนี้คนรักร่วมเพศในพม่ามีความกล้าที่จะเปิดเผยตัวเองมากขึ้น

 

แต่อย่างไรก็ตาม อ่องเมียวมินเปิดเผยว่า ในอดีตไม่มีการอนุญาตให้จัดงานในลักษณะนี้ เพราะการรวมตัวของผู้คนเป็นจำนวนมาก มักเข้าข่ายการเดินประท้วงต่อต้านรัฐบาล อ่องเมียวมินยังยอมรับ ผู้คนทั่วไปและกฎหมายพม่ายังคงเลือกปฏิบัติอย่างรุนแรงต่อต้านคนรักร่วมเพศ “แม้หลายคนจะเปิดเผยตัวตนมากขึ้น แต่นั่นก็ไม่สามารถบอกได้ว่า เราจะไม่ถูกต่อต้านด้วยการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตชนบทที่ประชาชนยังขาดความรู้ การเลือกปฏิบัติก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ทั่วไป” เขากล่าว

 

ทั้งนี้ กฎหมายพม่าได้ระบุว่า บุคคลใดที่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศอาจถูกลงโทษจำคุกนานถึง 10 ปี โดยอ่องเมียวมินมองว่ากฎหมายนี้ควรที่จะถูกยกเลิกไป เพราะเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ล้าสมัย โดยเปรียบเทียบว่า แม้แต่ประเทศอินเดียที่เป็นประเทศเคร่งครัดก็ยังยกเลิกกฎหมายในลักษณะนี้ไปแล้ว

 

อีกด้านหนึ่ง เมียตโน ผู้จัดงานในครั้งนี้แสดงความคิดเห็นว่า การจัดงานของกลุ่มคนรักร่วมเพศมักถูกมองในด้านลบ เช่นการจัดงานในครั้งนี้ “ผู้คนทั่วไปเชื่อว่า กลุ่มคนรักร่วมเพศทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี และการจัดกิจกรรมก็เพื่อขอโอกาสและเรียกร้องความสนใจจากสังคม ” แต่อย่างไรก็ตาม สมาชิกส่วนใหญ่ของกลุ่มคนรักร่วมเพศพม่าเห็นตรงกันก็คือ พวกเขากล้าที่จะพูดออกมาเพื่อให้สังคมได้รับรู้มากขึ้น หลังจากที่มีการปฏิรูปประเทศภายใต้รัฐบาลใหม่

 

แปลและเรียบเรียง Irrawadd /AFP 18 พฤษภาคม 55

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น