วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านในรัฐอาระกันไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องเงินชดเชยจากโครงการฉ่วยก๊าซ



อูจ่อ ลวิน ส.ส.จากรัฐอาระกันเปิดเผยว่า การจัดการที่ไม่ดีของเจ้าหน้าที่ เกี่ยวการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านที่ต้องสูญเสียที่ดินให้กับโครงการฉ่วยก๊าซ(Shwe Gas) กำลังทำให้เกิดปัญหาด้านสังคม และความแตกแยกในหมู่ชาวบ้านในเมืองเคาก์พรู รัฐอาระกัน



 

“เกิดปัญหาในหมู่บ้านที่ท่อส่งก๊าซพาดผ่าน โดยเฉพาะในหมู่บ้านกะเป่งเชา เคาก์กาหม่อง และหมู่บ้านราตานา ตอนนี้เราได้รับจดหมายร้องเรียนเป็นจำนวนมากจากชาวบ้าน ซึ่งการร้องเรียนส่วนใหญ่เกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชยที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรม ให้กับชาวบ้านที่ต้องสูญเสียที่ดินไปให้กับโครงการท่อส่งก๊าซ ”

 

อูจ่อ ลวินเปิดเผยเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่ว่าเจ้าของที่ดินตัวจริงไม่ได้รับเงินชดเชย เนื่องจากถูกบุคคลอื่นสวมสิทธิ์แทนหรือไม่ได้รับเงินชดเชย ซึ่งปัญหานี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะในหมู่บ้านกะเป่งเชา ที่มีชาวบ้านจำนวน 160 คน ที่ต้องได้รับเงินชดเชยจากการถูกยึดที่ดิน แต่มีชาวบ้านเพียง 57 คนเท่านั้นที่ได้รับเงินชดเชย สร้างความไม่พอให้กับชาวบ้านที่เหลือและสร้างความแตกแยกในหมู่ชาวบ้านที่ได้รับเงินชดเชยและไม่ได้เงินชดเชย

 

ส่วนสาเหต อูจ่อ ลวินกล่าวว่า มาจากการจัดการที่ไม่ดีและการทุตจริตของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ โดยเขาได้ส่งเรื่องนี้ไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐให้ดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ต่อไป ทั้งนี้ โครงการท่อส่งก๊าซฉ่วยก๊าซเป็นความร่วมมือระหว่างบรรษัทการปิโตรเลียมแห่งชาติของจีน (CNPC) บริษัทแดวูของเกาหลีใต้ บริษัทเมียนมาร์ออยล์แอนด์ก๊าซ เอ็นเตอร์ไพรซ์ (MOGE) ของพม่า บริษัท โอเอ็นจีซี วิเทศ และบริษัทก๊าซ ออร์ธอริตี้ ออฟ อินเดีย (GAIL) ของอินเดีย

 

โครงการฉ่วยก๊าซถือเป็นโครงการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของพม่า โดยจะมีการสร้างท่อส่งก๊าซระบบท่อคู่จากแหล่งก๊าซฉ่วยในอ่าวเบงกอลพาดผ่านไปยังรัฐอาระกันไปจนถึงทางตอนบนของรัฐฉาน รัฐคะฉิ่น และผ่านไปยังมณฑลยูนานของจีนรวมระยะทางประมาณ 800 กิโลเมตร มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีการคาดกันว่ารัฐบาลพม่าจะมีรายได้จากการขายก๊าซธรรมชาติให้แก่จีนเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 2 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในระยะเวลา 30 ปี อย่างไรก็ตาม โครงการนี้กำลังสร้างปัญหาทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม การละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายรัฐชนกลุ่มน้อย

 

ที่มา สำนักข่าวอาระกัน www.narinjara.com 16 พฤษภาคม 55

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น