วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ฮือฮา"พม่า"ฟื้นชีพ"ทางรถไฟสายมรณะ"สายเชื่อมต่อกับไทย ปั้นเป็นเส้นทางศก.ดึงดูดนักท่องเที่ยว



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่า พม่าได้เตรียมจะเปิดทางรถไฟสายมรณะที่เชื่อมต่อกับไทยอีกครั้ง หลังทางรถไฟดังกล่าวเคยถูกสร้างโดยเชลยสงครามจากการใช้แรงงานของกองทัพญี่ปุ่นที่รุกรานเอเชีย โดยที่ผ่านมา พม่าได้ศึกษาแผนเปิดทางรถไฟสายดังกล่าวที่มีความยาว 105 กิโลเมตร ที่เชื่อมผ่าน"ด่านเจดีย์สามองค์"ของไทย โดยกำหนดจะเริ่มเปิดในเดือนต.ค.โดยหลายประเทศจะช่วยเหลือพม่าในการเปิดทางรถไฟสายมรณะแห่งนี้ รวมทั้งทางการพม่าจะทำการสำรวจและเริ่มงานเปิดทางฯหลังหน้าฝน จากความช่วยเหลือของนานาชาติ

 



ขณะที่ทางรถไฟดังกล่าวจะกลายเป็นเส้นทางลำเลียงช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจให้แก่พื้นที่ชนกลุ่มยากไร้ โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อย "กะเหรี่ยง" โดยทางการพม่าจะเพิ่มการค้ากับไทยและทางรถไฟดังกล่าวยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย โดยก่อนหน้านี้ กบฏกะเหรี่ยงได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนม.ค.ถือเป็นข้อตกลงสำคัญครั้งใหญ่ของทั้งสองฝ่าย

 

รายงานระบุว่า ทางรถไฟดังกล่าวสร้างโดยกองทัพญี่ปุ่นในช่วงปี 1942 เพื่อใช้ลำเลียงเสบียงจากไทยไปยังพม่า ก่อนเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อถูกทำลายโดยเครื่องบินสัมพันธมิตรในปี 1945 การสร้างรถไฟสายมรณะดังกล่าวได้คร่าเชลยสงครามกว่า 13,000 คนจากการใช้แรงงาน ขาดอาหาร และโรคระบาด ในช่วงการสร้างทางรถไฟเป็นเวลา 14 เดือน ยาว 424 กิโลเมตร ผ่านป่ารกและภูเขา จากคำสั่งของกองทัพญี่ปุ่น และประเมินว่า มีพลเรือนชาวเอเชีย 80,000-100,000 คน ถูกใช้แรงงานทาส และเสียชีวิตจากการสร้างทางรถไฟนี้

 

มติชน 21 พฤษภาคม 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น