วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ค่ายหนังอเมริกาฉายหนัง “ไททานิค” ระบบ 3 มิติในพม่าเป็นครั้งแรก



บริษัทหนังใหญ่อย่าง 20th Century Fox ได้ออกมาประกาศว่า เตรียมที่จะนำหนังไปออกฉายในพม่าเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี นับตั้งแต่เมื่อปี 2505 หลังทางบริษัทถอนตัวทำธุรกิจในพม่า เนื่องจากเกิดเหตุรัฐประหาร โดยการตัดสินใจเข้าไปในพม่าของบริษัท 20th Century Fox สืบเนื่องมาจากรัฐบาลสหรัฐฯผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า



 

มีรายงานว่า บรษัท 20th Century Fox ได้อนุญาตให้บริษัทหนังเอกชนรายใหญ่ที่สุดของพม่า อย่างบริษัทมิงกาลา ซึ่งควบคุมตลาดหนังในพม่าคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ สามารถนำหนังออกฉายในพม่าได้ ซึ่งหนังเรื่องแรกที่จะนำไปฉายในกรุงย่างกุ้งคือ หนังเรื่อง ไททานิค ในระบบ 3 มิติ

 

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบดีว่า บริษัทหนังในพม่ายู่รอดด้วยการลักลอบนำเข้าหนังต่างประเทศด้วยวิธีการละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อบ้านอย่างไทย และนำไปฉายในโรงหนังต่างๆ แม้แต่โรงหนังของบริษัทมิงกาลา ด้าน Sunder Kimatrai ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายต่างประเทศของ 20th Century Fox กล่าวว่า ทางบริษัทหวังว่า การกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์เช่นนี้จะต้องถูกเปลี่ยนแปลงไป เพราะทางบริษัท 20th Century Fox ให้ความสำคัญในด้านการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่านั้นเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในพม่า โดยทางบริษัท 20th Century Fox วางแผนที่จะขายตั๋วหนังในราคา 3 พันจั๊ต (ราว 11 บาท )

 

ในอดีตนั้น อุตสาหกรรมหนังของพม่าค่อนข้างคึกคัก โดยสามารถผลิตหนังได้ปีละ 100 เรื่อง แต่อุตสาหกรรมหนังพม่าได้ซบเซาลงในหลายสิบปีมานี้ หลังตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ขณะที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลต่อทิศทางอุตสาหกรรมหนังพม่าว่าอาจจะเดินตามระบบทุนนิยมเหมือนประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย รวมทั้งยังกังวลว่า โรงหนังแบบโรงเดี่ยวอาจหายไปและแทนที่ด้วยโรงหนังแบบ multiplex เข้ามาแทนที่

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น