วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พม่าได้ผู้บัญชาการกองทัพเรือเป็นรองประธานาธิบดีคนใหม่



สถานีโทรทัศน์เมียนมาร์ทีวีของทางการพม่ารายงานว่า พล.ร.อ.เนียน ทุน ผู้บัญชาการกองทัพเรือวัย 59 ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีคนใหม่ของรัฐบาลพม่าทันที หลังได้รับเลือกจากสมาชิกรัฐสภาเมื่อวานนี้ (15 สิงหาคม)

 



พล.ร.อ.เนียน ทุน ได้เข้ารับตำแหน่งต่อจากนายติ่น อ่อง มิ้น อู ที่ลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนกรกฎาคมก่อนหน้านี้ ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ โดย พล.ร.อ.เนียน ทุน ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรองประธานาธิบดีจากกลุ่มสมาชิกรัฐสภาที่เป็นทหาร ซึ่งครองเก้าอี้ในรัฐสภาคิดเป็น 25 เปอร์เซ็น โดยภายหลังได้รับเลือก พล.ร.อ.เนียน ทุน กล่าวสาบานตนว่า จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และรับผิดชอบ

 

มีรายงานว่า พล.ร.อ.เนียน ทุน นั้นมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่า และเป็นที่ทราบดีว่า ทั้งสองคนเป็นลูกน้องคนสนิทของนายพลอาวุโสตานฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการรัฐบาลทหารพม่าชุดก่อน

 

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง มีการวิเคราะห์ว่า การตัดสินใจเลือก พล.ร.อ.เนียน ทุน ขึ้นมารับตำแหน่งรองประธานาธิบคนใหม่ เป็นสัญญาณว่ารัฐบาลพม่าต้องการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ เนื่องจากแม้ พล.ร.อ.เนียน ทุนจะมีบุคลิกเคร่งขรึมแต่ก็มีแนวคิดทางการเมืองเป็นสายกลาง ขณะที่ติ่น อ่อง มิน อู ถูกมองว่าเป็นนายพลหัวอนุรักษ์นิยม มีแนวคิดขัดแย้งกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง ทั้งนี้รัฐธรรมนูญพม่ากำหนดให้มีรองประธานาธิบดี 2 คน โดยรองประธานาธิบดีอีกคนของรัฐบาลพม่าคือ ดร.จายหมอกคำ ซึ่งมีเชื้อชาติเป็นชาวไทใหญ่

 

ก่อนหน้านี้ มีการเสนอชื่อของอูมิ้นส่วย ส.ส.เขตกรุงย่างกุ้งจากพรรครัฐบาลพม่าเชื้อสายมอญขึ้นเป็นรองประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม เขาถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากบุตรชายของเขาคนหนึ่งได้ถือสัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญของพม่าที่ห้ามไม่ให้ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดีหรือคู่สมรสและทายาทตามกฎหมายถือสัญชาติอื่น

 

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก Irrawaddy

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น