วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“ขุนทุนอู” เรียกร้องปธน.เต็งเส่ง สร้างสันติภาพถาวร - เปิดสอนภาษาชาติพันธุ์



ขุนทุนอูหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทยใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD เรียกร้องประธานาธิบดีเต็งเส่ง ทำการสำรวจประชากรอย่างเป็นธรรม สร้างสันติภาพประเทศถาวร และขอให้เปิดสอนภาษากลุ่มชาติพันธ์ุในโรงเรียนรัฐ

 



มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 55 ที่ผ่านมา เจ้าขุนทุนอู หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทยใหญ่เพื่อประชาธิปไตย SNLD หรือ พรรคหัวเสือ พร้อมด้วยตัวแทน 14 พรรคการเมือง ได้พบหารือกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง ที่กรุงเนปิดอว์ เสนอการแก้ไขปัญหาประเทศ โดยพรรค SNLD เสนอให้รัฐบาลใจใส่การสำรวจประชากรอย่างเป็นธรรม โดยระบุปัจจุบันประชากรโลกเพิ่มขึ้น ทั้งจีนและอินเดีย ซึ่งสหภาพพม่าอยู่ติดกับหลายประเทศซึ่งอาจมีประชากรหลั่งไหลเข้ามาเพิ่ม ขณะที่ประชาชนที่มีฐานยากจนจำนวนมากได้จากถิ่นฐานบ้านเกิดไปทำงานอยู่ต่างประเทศ นอกจากนี้มีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยอาศัยอยู่ตามชนบทหรือตามป่าเขา ดังนั้น อยากให้รัฐบาลใส่ใจการสำรวจประชากรอย่างจริง ซึ่งไม่อยากมีกลุ่มผู้ตกสำรวจ

 

นอกจากนี้หัวหน้าพรรค SNLD ได้เสนอให้รัฐบาลเดินหน้าสร้างสันติภาพกับชาติพันธุ์อย่างถาวร โดยให้สร้างความไว้วางใจกับกลุ่มติดอาวุธ โดยระบุว่า ขณะนี้แม้จะมีการเจรจาหยุดยิงแต่ยังคงมีการสู้รบอยู่หลายพื้นที่ พร้อมกันนั้นหัวหน้าพรรค SNLD ได้เสนอให้รัฐบาลเปิดการเรียนการสอนภาษากลุ่มชาติพันธุ์ในโรงเรียนของรัฐโดยให้ยึดมั่นรัฐธรรมนูน 2008 ที่ระบุให้มีเสรีภาพทางศึกษา ซึ่งหัวหน้าพรรค SNLD ระบุว่า การเปิดสอนภาษาชาติพันธุ์ไม่ใช่เฉพาะภาษาไทยใหญ่ แต่ให้รวมถึงทุกภาษาของชาติพันธ์ในสหภาพพม่า นอกจากนี้หัวหน้าพรรค SNLD ได้รายงานเกี่ยวกับพื้นที่ครอบครองของกองกำลังติดอาวุธบางกลุ่มในภาคตะวันออกรัฐฉานด้วยว่า ในพื้นที่ไม่มีการใช้ภาษาพม่าหรือภาษาท้องถิ่น ซึ่งป้ายต่างๆ เน้นใช้แต่ภาษาต่างชาติ

 

ด้านประธานาธิบดีเต็งเส่ง กล่าวว่า รัฐบาลเองยังไม่นิ่งนอนใจกับปัญหาประเทศ อย่างไรก็ตาม การสำรวจประชากรนั้นรัฐบาลจะเอาใจใส่และดำเนินการอย่างเป็นธรรม โดยระบุว่า ขณะนี้คนในประเทศพม่าได้ออกนออกประเทศไปทำงานอยู่ต่างแดนประมาณ 3 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นไทยใหญ่ราว 3 แสนคน ซึ่งรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งเรื่องนี้

 

ประธานาธิบดีเต็งเส่ง กล่าวถึงการเจรจาหยุดยิงสร้างสันติภาพด้วยว่า เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการอยู่แล้ว แต่ปัญหามันเกิดขึ้นมานานซึ่งอาจต้องใช้เวลา บางครั้งผู้นำหยุดยิงแต่ลูกน้องไม่หยุดยิง ส่วนที่มีกลุ่มติดอาวุธที่เคลื่อนไหวอยู่ในเขตรัฐฉานภาคตะวันออก มีการใช้ภาษาพม่าหรือภาษาท้องถิ่น และในพื้นที่ไม่มีการติดป้ายที่เป็นภาษาพม่าหรือภาษาท้องถิ่นนั้น รัฐบาลทราบเรื่องนี้ซึ่งจะหาทางแก้ไขต่อไป

 

ส่วนเรื่องที่หัวหน้าพรรค SNLD เสนอให้เปิดสอนภาษากลุ่มชาติพันธุ์ในโรงเรียนรัฐบาลนั้น ประธานาธิบดีเต็งเส่ง กล่าวว่า อาจจะเป็นได้ไปยากเพราะในประเทศมีกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่ม ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหายุ่งยากสำหรับครูสอน โดยเขาได้เสนอให้กลุ่มชาติพันธุ์จัดการเรียนสอนกันเองตามสะดวกโดยที่ทางรัฐบาลจะให้การสนับสนุนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

 

เว็บไซต์คนเครือไท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น