วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฝนไม่ตก ทำภาคกลางของพม่าแล้งหนัก



เกิดภัยแล้งในพื้นที่ทางภาคกลางของประเทศพม่า ทำให้พืชผลทางการเกษตรเริ่มได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะในเขตเมืองมัณฑะเลย์ ขณะที่ภาคอิรวดีและพื้นที่อื่นๆของประเทศกลับถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง

 



ด้านผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า เนื่องจากระยะนี้ไม่มีพายุโซนร้อนบริเวณอ่าวเบงกอล ประกอบกับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เกิดความไม่สมดุลของภูมิอากาศในประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปรากฏการณ์เช่นนี้กำลังเป็นภัยคุกคามต่อฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรกรรม

 

ด้านชาวนาจากภาคมะกวยเปิดเผยว่า หากฝนยังไม่ตกในเร็วๆนี้ เชื่อว่าจะทำให้นาข้าว พื้นที่เพาะปลูกถั่วลิสง ถั่วแระและพืชอื่นๆจะได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน เพราะไม่มีน้ำ โดยชาวบ้านยังหวังว่า หากไม่สามารถพึ่งพาจากการทำเกษตรกรรมในฤดูฝนนี้ ก็หวังยังทำเกษตรกรรมในช่วงหน้าหนาว เพราะเชื่อว่าฝนอาจจะตกมากกว่านี้

 

ขณะที่บางพื้นที่ ชาวบ้านเองเริ่มขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ โดยชาวบ้านต้องเดินทางไปยังอีกหมู่บ้านห่างไกลออกไปเพื่อหาบ่อน้ำ นอกจากนี้ยังพบว่า สัตว์ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ก็เริ่มหาอาหารยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากภัยแล้ง อย่างไรก็ตาม นักอุตุนิยมวิทยาของพม่าระบุ อาจมีฝนตกในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

 

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก Irrawaddy  ภาพโดย Reuters

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น