วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทหารไทยรื้อถอนบ้านเรือนบนไตแลง ย้ำสร้างล้ำเขตไทย



หลังจากที่เป็นข้อถกเถียงกันอยู่นาน ล่าสุด กองทัพรัฐฉานใต้(Shan State Army-South) หรือ SSA - ใต้ ได้ยอมให้ทางทหารไทยรื้อถอนบ้านเรือน 17 หลัง ที่ตั้งอยู่บนดอยไตแลง เนื่องจากถูกระบุว่า บ้านเรือนเหล่านี้ ตั้งอยู่ในเขตไทย



 

จายแสงเมือง โฆษกของ SSA - ใต้ เปิดเผยว่า บ้านเรือนที่ตั้งอยู่บนดอยไตแลงถูกรื้อถอนจริงเมื่อเร็วๆนี้ โดยทหารไทยเป็นผู้รื้อถอนเอง เนื่องจากทาง SSA - ใต้ ปกิเสธที่จะรื้อถอนตามที่ทางการไทยเรียกร้องก่อนหน้านี้ ทั้งนี้พบว่า บ้านเรือนดังกล่าวเป็นของสมาชิกของทหารไทใหญ่ SSA - ใต้ และสร้างขึ้นเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาถูกทางทหารไทยอ้างว่า บ้านเรือนเหล่านี้สร้างขึ้นบนพื้นที่ล้ำเส้นเขตชายแดนไทย

 

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทางการไทยได้ใช้แผนที่ที่สหรัฐฯ ซึ่งชี้ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของไทย ในขณะที่ทาง SSA - ใต้ อ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตรัฐฉานและเป็นพื้นที่ควบคุมของ SSA ตามแผนที่ของอังกฤษ ทางด้าน SSA เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้ย้ายออกจากบ้านเรือนที่ถูกรื้อถอนตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลัง SSA ยอมรับว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตของไทย ทั้งนี้เหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2002 และ 2003 อย่างไรก็ตาม SSA - ใต้ ระบุว่า ทุกอย่างจบลงด้วยดีและไม่ได้มีปัญหาระหว่าง SSA และทหารไทย

 

ที่มา Irrawaddy /ภาพจาก  taifreedom.net

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น