วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รัฐบาลพม่าตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุความขัดแย้งในรัฐอาระกัน



รัฐบาลพม่าได้ออกมาประกาศผ่านเว็บไซต์ของประธานาธิบดีเต็งเส่งเมื่อวันศุกร์(17 สิงหาคม)ที่ผ่านมาว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้น เพื่อหาสาเหตุเกี่ยวกับเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาวโรฮิงยาและชาวยะไข่ที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 83 คน และทำให้ประชาชนเป็นจำนวนมากต้องไร้บ้าน

 



อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพม่าปฏิเสธทำตามคำร้องขอของยูเอ็นและกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่ต้องการเข้ามาสอบสวนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างอิสระ ทั้งนี้รัฐบาลพม่าระบุ เหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นในรัฐอาระกันเป็นปัญหาภายในของพม่า ซึ่งรัฐบาลได้แต่งคณะกรรมการขึ้นมาทั้งหมด 27 คน ในจำนวนนี้มีอดีตเจ้าหน้าที่จากกระทรวงศาสนาของพม่า อดีตเจ้าหน้าที่ยูเอ็น ตัวแทนจากองค์กรศาสนาอิสลามและองค์กรศาสนาอื่นๆ ตัวแทนพรรคการเมือง รวมไปถึงนายโกโกจี แกนนำนักศึกษาปี 1988 และซาร์กานาร์ ดาราตลกพม่าที่เคยวิพากษณ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร

 

“ประธานาธิบดีเต็งเส่งต้องการแสดงให้นานาชาติเห็นว่า เขาได้ทำอย่างดีที่สุดแล้วเพื่อจัดการและแก้ปัญหาเกี่ยวกับประเด็นที่อ่อนไหวนี้ ”ขุนทุนอู ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy) ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับการแต่งตั้งในคณะกรรมการชุดนี้กล่าว

 

ขณะที่คณะกรรมการทั้งหมดจะต้องทำงานร่วมกันอย่างหนักเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวยะไข่และชาวโรฮิงยาที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน โดยจะต้องหาข้อสรุปให้ได้ภายในวันที่ 17 เดือนกันยายนนี้ ด้านนายบันคีมูน เลขาธิการยูเอ็นกล่าวยินดีต่อท่าทีของรัฐบาลพม่าในครั้งนี้

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น