วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จีนผลักดันผู้ลี้ภัยคะฉิ่นกลับฝั่งพม่า



ฮิวแมนไรท์วอทช์เปิดเผยว่า ทางการจีนได้บังคับให้ผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นอย่างน้อย 1 พันคนกลับฝั่งพม่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางการจีนยังเตรียมที่จะผลักดันผู้ลี้ภัยคะฉิ่นอีกกว่า 4 พันคนกลับพม่าในเร็วๆนี้ ขณะที่มีการแสดงความกังวลต่อผู้ลี้ภัยที่ถูกผลักดันเหล่านี้จะตกอยู่ในอันตราย เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้ง สงครามยังเกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่น

 



ฮิวแมนไรท์วอทช์แนะว่า รัฐบาลจีนควรให้ความคุ้มครองต่อผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นเหล่านี้ที่อยู่ในมณฑลยูนนานชั่วคราว พร้อมทั้งกล่าวหาว่า ทางการจีนปฏิเสธไม่ให้ยูเอ็นและหน่วยงานนานาชาติเข้าถึงผู้ลี้ภัยจากพม่า และกีดกันไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือในด้านสิ่งจำเป็นแก่ผู้ลี้ภัย

 

ทั้งนี้ มีค่ายผู้ลี้ภัยพลัดถิ่นภายในกว่า 85 แห่งในรัฐคะฉิ่น และหลังจากเกิดสงครามในรัฐคะฉิ่น มีผู้ลี้ภัยเพิ่มขึ้นเป็น 75,000 คน โดยกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการกระทำดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เนื่องจากผู้ลี้ภัยที่ถูกบังคับให้กลับไปพม่านั้นกำลังเผชิญกับความยากลำบากและอันตราย และยังถูกผลักไสให้อยู่ในค่ายผู้ผลัดถิ่นภายใน ซึ่งค่ายแห่งนี้ยังขาดแคลนความช่วยเหลือจากยูเอ็น เนื่องจากถูกกีดกันจากรัฐบาลพม่า

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น