วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทางการพม่าเตรียมออกใบเกิดให้ลูกแรงงานพม่าที่เกิดในไทย



หลังคณะกรรมการเจรจาสันติภาพของรัฐบาลพม่าได้พบหารือกับ ดร.ซินเธีย หม่อง แห่งคลินิกแม่ตาวอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ล่าสุด ทางการพม่าเปิดเผยว่า เตรียมที่จะออกสูติบัตรหรือใบเกิดพม่าให้กับเด็กที่เป็นลูกแรงงานข้ามชาติจากพม่าที่เกิดในประเทศไทยในเร็วๆนี้



ขณะที่ความร่วมมือและประสานงานระหว่างโรงพยาบาลเมียวดี คลินิกแม่ตาวและโรงพยาบาลแม่สอดก็ถูกยกมาหารือในครั้งนี้ด้วย ซึ่งผู้ที่ร่วมหารือมีทั้ง ดร.ซินเธีย หม่อง นายอ่องมิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงรถไฟของพม่า ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยและดร.ไว ไว ตาร์ ภรรยาของนายอ่องมิน รวมไปถึง ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขพม่า แพทย์จากโรงพยาบาลเมียวดีและโรงพยาบาลมัณฑะเลย์ รวมไปถึง นายขิ่นยี รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของพม่า และนายโซเต่ง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นต้น

 

ดร.ซิยเธีย หม่อง เปิดเผยว่า ในการพบหารือกัน ทั้งหมดเห็นด้วยกับการร่วมมือในการส่งตัวคนไข้ การควบคุมโรคในพื้นที่บริเวณชายแดน โดยหัวข้อที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาหารือในครั้งด้วยก็คือ การออกใบเกิดให้กับลูกของแรงงานจากพม่าที่มาเกิดในประเทศไทย

 

ขณะที่นายอ่องมินกล่าวว่า “เรามาที่นี่ก็เพื่อสนับสนุนความต้องของ ดร .ซินเธีย และเราจะทำงานร่วมกับเธอ ส่วนประเด็นเรื่องการออกสูติบัตรให้ลูกแรงงานก็เป็นเรื่องที่ง่ายและสามารถดำเนินการได้เลย ” อ่องมินให้สัมภาษณ์กับนักข่าวใน อ.แม่สอด อย่างไรก็ตาม คาดว่า เรื่องนี้จะถูกหยิบยกมาหารือเพิ่มเติมในการพบกันครั้งต่อไป

 

มีรายงานว่า นอกจากนี้ทางคลินิกแม่ตาวได้ร้องขอให้ทางการพม่าอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของคลินิกสามารถกลับไปให้ความรู้ด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนตามพื้นที่ชนบทของรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งทางการพม่าก็รับปากจะให้การช่วยเหลือในเรื่องนี้ ด้านดร.ซินเธียกล่าวว่า ทางคลินิกแม่ตาวจะยังคงทำงานเพื่อแรงงานข้ามชาติต่อไป โดยเฉพาะความต้องการและสิ่งที่จำเป็นต่อแรงงานข้ามชาติในด้านการรักษาพยาบาล แม้เมื่อแรงงานเหล่านี้ได้รับการบริการที่ครบถ้วนทั้งจากโรงพยาบาลเมียวดีและโรงพยาบาลแม่สอดแล้วก็ตาม แต่อย่างไรก็ตาม ดร.ซินเธียกล่าวว่า ในปัจจุบันเธอก็ยังคงไม่เห็นชาวพม่าสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดี

 

ทางด้านรัฐมนตรีของพม่าระบุว่า รัฐบาลจะพยายามพัฒนาในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องไม้ เครื่องมือในโรงพยาบาลเมียวดีให้ดีขึ้น เพื่อที่จะสามารถรองรับคนไข้จากคลินิกแม่ตาวเพื่อเป็นการแบ่งเบา โดยการหารือครั้งนี้มุ่งเน้นไปยังความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย รวมถึงหาข้อสรุปเพื่อแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งการหารือครั้งนี้ ยังไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับงบประมาณในการสนับสนุน โดยนอกจากตัวแทนของรัฐบาลพม่าจะเข้าพบกับ ดร .ซินเธียแล้ว ยังได้พบกับนางซิปโปรา เส่ง เลขาธิการของเคเอ็นยูอีกด้วย

 

ที่มา Irrawaddy

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น