วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

กลุ่มนักศึกษาปี 1988 เตรียมจัดตั้งพรรคการเมือง



สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาว่า แกนนำกลุ่มนักศีกษาปี 1988 มีแผนจัดตั้งพรรคการเมือง ทั้งนี้ก็ระบุเพื่อร่วมสร้างประชาธิปไตย สันติภาพและการปฏิรูปในประเทศ อย่างไรก็ตาม แกนนำนักศึกษาบางส่วนยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า จะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองหรือไม่

 



ถึงแม้ทางกลุ่มนักศึกษาปี 1988 ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับการก่อตั้งพรรคการเมือง แต่เชื่อว่าการก่อตั้งพรรคการเมืองครั้งนี้ก็เพื่อลงชิงชัยเลือกตั้งใหญ่ปี 2558 ทางด้านมิ้น เซ ยา หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 ระบุว่า ทางกลุ่มนั้นมีเป้าหมายที่จะเป็นองค์กรที่ทำงานด้านภาคสังคมต่อไป แต่หลังจากปี 2556 นี้ ทางกลุ่มนักศึกษาปี 1988 มีแผนที่จะขยายงานออกไปและจะเดินเข้าสู่การเมือง

 

“เราทั้งหมดเห็นด้วยว่า ด้านหนึ่ง เราจะทำงานในฐานะพรรคการเมือง และอีกด้านหนึ่ง เราจะทำงานในฐานะองค์กรเอ็นจีโอ ” มิ้น เซ ยา กล่าวอีกว่า ในปี 2556 เป็นต้นไป ทางกลุ่มจะมีการจัดประชุมเพื่อจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองและหาข้อตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการและกิจกรรมต่างๆของกลุ่ม

 

ขณะที่อีกรายงานหนึ่งระบุว่า ทางกลุ่มนักศึกษาปี 1988 มีแผนจะจัดตั้งพรรคการเมืองในเร็วๆนี้ เพราะนายเทจ่อ หนึ่งในแกนนำอีกคนสำคัญของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC เมื่อเร็วๆนี้ว่า พรรคการเมืองที่จะเป็นตัวแทนของกลุ่มนักศึกษาปี 1988 คาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า แกนนำบางส่วนไม่เห็นด้วย หากทางกลุ่มจะเดินเข้าสู่การเมืองอย่างเต็มตัว ทางด้านพรรคเอ็นแอลดีหลังทราบข่าวได้แสดงความยินดี โดยกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะจะเสริมสร้างกระบวนการไปสู่ประชาธิปไตยให้่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

ที่มา Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น