วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

พรรค SNLD เตรียมจัดการประชุมเพื่อสันติ เชิญหลายองค์กรไทใหญ่และคะเรนนีเข้าร่วม



พรรคหัวเสือ หรือพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) ซึ่งมีขุนทุนอูเป็นผู้นำพรรค เตรียมที่จะจัดการประชุมเพื่อสันติครั้งที่ 2 ภายในเดือนมีนาคมนี้ที่เมืองล่าเสี้ยว ทางภาคเหนือของรัฐฉาน โดยการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะมีหลายองค์กรไทใหญ่และกลุ่มติดอาวุธไทใหญ่เข้าร่วมแล้ว ยังมีพรรคการเมืองคะเรนนีหลายพรรคเข้าร่วมประชุมด้วย



 

การประชุมที่จะเกิดขึ้น มีรายงานว่า คาดจะมีกลุ่มติดอาวุธไทใหญ่อย่างกองทัพรัฐฉานใต้/สภากอบกู้รัฐฉานSSA/RCSS และพรรครัฐฉานก้าวหน้า” (Shan State Progress Party-SSPP) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองของ SSA -เหนือ นอกจากนี้ยังมีองค์กรเอ็นจีโอของไทใหญ่หลายกลุ่ม เช่นองค์กรเครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทใหญ่ (Shan Women's Action Network-SWAN) และกลุ่มที่ทำงานด้านวัฒนธรรมไทใหญ่และภาคสังคมไทใหญ่จะมาเข้าร่วมประชุมด้วย เช่นเดียวกัน มีรายงานว่า พรรคการเมืองคะเรนนีอีก 6 พรรคก็จะเข้าร่วมด้วย

 

ด้านขุนทุนอูให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเมียนมาร์ไทม์ว่า การประชุมครั้งนี้คาดว่าจะมี 20 องค์กรไทใหญ่และคะเรนนีเข้าร่วมประชุม จุดประสงค์ของการจัดประชุมครั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเชื่อใจระหว่างกัน ทั้งนี้การจัดประชุมเพื่อสันติเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ย่างกุ้ง หลายองค์ไทใหญ่ที่ร่วมประชุมครั้งนั้นได้หยิบยกหารือเรื่องสันติภาพ ปัญหาเรื่องทางทหาร การสำรวจประชากรในรัฐฉานปี 2556 ปัญหายาเสพติด สุขภาพ การศึกษาและปัญหาสังคม รวมไปถึงการหารือเรื่องการเมือง

 

ที่มา Myanmar Times

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น