วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

DVB ประกาศเตรียมย้ายสำนักงานกลับพม่า


สำนักข่าวเมียนมาร์ไทม์รายงานเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาเผยว่า สำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า(Democratic Voice of Burma) หรือ DVB ที่ก่อตั้งขึ้นนอกประเทศเป็นเวลา 21 ปี ประกาศเตรียมจะย้ายสำนักงานกลับพม่าในเร็วๆนี้หลังการปฏิรูปในพม่า โดยสำนักข่าว DVB ถือเป็นสื่อพลัดถิ่นที่เป็นกระบอกเสียงและมีบทบาทสำคัญในเผยแพร่ข่าวสารและสถานการณ์สำคัญๆในพม่าช่วงภายใต้การปกครองโดยรัฐบาลทหารเผด็จการ ขณะที่ก่อนหน้านี้ในยุครัฐบาลทหาร DVB ถูกกล่าวหาว่าเป็นองค์กรที่บ่อนทำลายประเทศและนักข่าว DVB มักถูกไล่ล่าจากทางการพม่า



ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่ทาง DVB มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ต่อทั่วโลก ได้แก่เหตุการณ์พระสงฆ์ประท้วงเมื่อปี 2550 และเหตุการณ์ไซโคลนนาร์กิสถล่มพม่า ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ ทำให้รัฐบาลทหารถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก มีรายงานว่า สำนักงานใหญ่ของ DVB ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์แทบจะกล่าวได้ว่าปิดตัวลงแล้ว เนื่องจากมีพนักงานเพียงไม่กี่คนที่ยังประจำอยู่ที่นี่ ขณะที่นักข่าวของ DVB เกือบทั้งหมดได้ย้ายมายังสำนักงาน DVB ในเชียงใหม่ ซึ่งถูกตั้งไว้เป็นสำนักงานใหญ่ชั่วคราวจนกว่าจะสามารถออกอากาศได้จากพม่า ด้านอูขิ่นหม่องวิน รองประธานสำนักข่าว DVB และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง DVB เปิดเผยว่า การโยกย้ายไปที่ใหม่ถือเป็นช่วงยากลำบากสำหรับ DVB แต่ก็ถึงเวลาที่จะต้องกลับพม่า


“มันเป็นเรื่องที่สะเทือนอารมณ์ต่อส่วนตัวและต่อองค์กรที่จะต้องย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากนอร์เวย์ เพราะว่าเราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคนนอร์เวย์และรัฐบาลนอร์เวย์เป็นเวลาหลายปี ตอนที่เราก่อตั้ง DVB ครั้งแรกในนอร์เวย์ นั่นเป็นเพราะว่า ในช่วงเวลานั้น เราไม่สามารถรายงานข่าวได้อย่างเสรีในพม่า แต่ว่าตอนนี้ สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิรูป นั่นทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ ในขณะเดียวกัน นักข่าวของเราที่เคยเป็นนักข่าวใต้ดิน ขณะนี้ก็ได้รับอนุญาตและการยอมรับอย่างเป็นทางการในพม่า ซึ่งนั่นก็ถึงเวลาที่จะต้องกลับบ้าน” อูขิ่นหม่องวินกล่าว


อย่างไรก็ตาม อูขิ่นหม่องวินยังกล่าวว่าในตอนนี้ ยังไม่อาจกล่าวได้ว่าจะย้ายฐานการผลิตและการออกอากาศทั้งหมดกลับพม่า เพราะทาง DVB ต้องรอใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล ซึ่งคาดว่าต้องรอไปอีกหลายเดือน อีกเรื่องหนึ่งที่พบว่าเป็นอุปสรรคท้าทายสำหรับ DVB นั่นคือปัญหาด้านทางเทคนิคในพม่า แต่ระบุอยากออกอากาศจากพม่าโดยตรงและเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ อูขิ่นหม่องวินยังกล่าวว่าอีกว่า นอกจากนี้ทาง DVB ต้องรอดูร่างกฎหมายเกี่ยวกับสื่อในพม่าว่าจะออกมาทิศทางไหน เพื่อที่จะไม่กระทบต่อการทำงานของ DVB ที่ต้องการรายงานข่าวอย่างเสรี


ขณะที่เกี่ยวกับเรื่องการขอใบอนุญาตของ DVB มีรายงานว่า ทางการพม่าให้ DVB เปลี่ยนชื่อจาก Democratic Voice of Burma เป็น Democratic Voice of Myanmar อย่างไรก็ตามทาง DVB ไม่ยอมเปลี่ยนแต่ตกลงว่าหลังจากนี้จะใช้ชื่อ DVB แทนชื่อเต็ม


อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า ก่อนที่ทาง DVB จะปิดสำนักงานบรรณาธิการในนอร์เวย์ ทาง DVB ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ประธานาธิบดีเต็งเส่งแบบใกล้ชิดระหว่างที่เต็งเส่งอยู่ระหว่างทัวร์ยุโรป ขณะที่อูขิ่นหม่องวินกล่าวว่า การได้รับโอกาสสัมภาษณ์เต็งเส่งครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับ DVB และแสดงให้เห็นได้ว่า ขณะนี้ทาง DVB ได้รับการปฏิบัติในฐานะองค์กรสื่อมวลชนมืออาชีพที่นำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา


ที่มา Myanmar Times

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น