วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านประท้วงซูจี เหตุให้ยุติประท้วงเหมืองทองแดง



มีรายงานว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีต้องเผชิญหน้ากับชาวบ้านกว่าร้อยคนในหมู่บ้านโต่น ซึ่งใกล้กับเขตเหมืองทองแดงเล็ตปะด่อง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หลังชาวบ้านไม่พอใจข้อเรียกร้องของนางซูจีที่ระบุให้ชาวบ้านยุติการประท้วงเหมืองทองแดงที่มีจีนเป็นผู้ลงทุน

 



มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านที่ออกมาประท้วงเหมืองทองแดงต่างก็ไม่พอใจอยู่แล้วต่อรายงานของรัฐสภา ซึ่งมีนางซูจีเป็นผู้่นำทีมมำรายงานดังกล่าวและเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมาโดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ฟอสฟอรัสกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวกลับระบุว่า เหมืองทองแดนดังกล่าวจะต้องเดินหน้าต่อไป แม้รู้ดีว่า โครงการนี้ทำให้ชาวบ้านถูกยึดที่ดินทำกินและจะทำให้สิ่งแวดล้อมได้รับความเสียหาย

 

ขณะที่ผู้ประท้วงต่างแสดงความผิดหวังต่อรายงานดังกล่าวที่ไม่สามารถหาตัวผู้่ใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มประท้วง จนทำให้มีพระสงฆ์และชาวบ้านกว่าร้อยคนได้รับบาดเจ็บมีรายงานว่า ชาวบ้านยิ่งไม่พอใจและโกรธแค้นมากยิ่งขึ้น เมื่อนางซูจีได้เดินทางไปพูดใน 3 หมู่บ้าน ซึ่งใกล้กับเขตเหมืองทองแดงเล็ตปาดอง โดยระบุให้ชาวบ้านยุติการประท้วงและรับเงินค่าชดเชยที่สูญเสียที่ดินทำกินจากโครงการเหมืองทองแดงของจีน

 

“หากยุติโครงการ ก็จะไม่เกิดผลประโยชน์ต่อชาวบ้านในพื้นที่ อีกประเทศหนึ่ง (จีน) จะคิดว่าเราไม่สามารถเชื่อใจได้ในด้านเศรษฐกิจ เราจำเป็นต้องเดินไปพร้อมกับประเทศเพื่อบ้าน แม้เราจะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม ” นางซูจีกล่าว

 

ทั้งนี้ นางซูจีได้ใช้เวลา 3 ชั่วโมงเพื่ออธิบายให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านโต่น แต่ชาวบ้านต่างก็ไม่ยอมรับฟังนางซูจี ขณะเดียวกันได้เดินทางต่อไปยังหมู่บ้านเซ เท แต่ขบวนรถของนางซูจีก็ถูกกันไม่ให้เข้าหมู่บ้าน มีรายงานว่า คณะผู้ติดตามนางซูจีก็ไม่ได้รับการต้อนรับจากบ้านเช่นเดียวกัน

 

ขณะที่หนึ่งในผู้ดูแลความปลอดภัยให้กับนางซูจีระบุว่า นางซูจีรู้สึกผิดหวังกับท่าทีของชาวบ้าน แต่นางซูจีระบุ จะแก้ปัญหาสิ่งที่ชาวบ้านแสดงความกังวลจนกว่าชาวบ้านจะพึงพอใจ อีกด้านหนึ่ง ชาวบ้านในพื้นที่ต่างแสดงความผิดหวังต่อท่าทีของนางซูจีครั้งนี้ โดยระบุ หมดความเชื่อถือในตัวซูจี

 

ที่มา Irrawaddy/AP

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น