วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

กองทัพว้า เรียกร้องรัฐบาลพม่าเป็นรัฐปกครองตนเอง



มีรายงานว่า การประชุมไทใหญ่-คะเรนนี (กะยาห์) ว่าด้วยเรื่องสันติภาพในพม่าเมื่อวันที่ 20-23 มีนาคมที่ผ่านมา ในเมืองล่าเสี้ยว ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทางกองทัพว้าได้ออกมาเรียกร้องในระหว่างการประชุมว่า ว้าจะขอเป็นรัฐปกครองตนเองและเป็นรัฐอิสระ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีท่าทีใดๆจากรัฐบาลพม่า

 



“เราได้เรียกร้องเป็นรัฐปกครองตนเองมาตั้งแต่ปี 2532 นับตั้งแต่เราได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า แต่ทางรัฐบาลพม่ายังไม่มีท่าทีใดๆจนถึงวันนี้ ขณะที่ในรัฐธรรมนูญปี 2008 ได้ระบุว่า ในเขตพื้นที่ของเรานั้นเป็นเขตปกครองตนเอง” อ่องมิ้น โฆษกของทางกองทัพว้า UWSA กล่าว

 

ทางโฆษกของกองทัพว่้ายังกล่าวว่า ทางว้าไม่ได้ต้องการที่จะแยกตัวออกจากพม่า เพียงแต่ว่าต้องการที่จะพัฒนาในเขตพื้นที่ของตัวเองเพื่อประชาชนเท่านั้น เนื่องจากว้าเองก็มีประวัติศาสตร์ว่ามีอิสระในการปกครองตนเองมายาวนาน โดยระบุว่า ทางว้าเอง จะทำงานต่อไปเพื่อให้บรรลุที่จะเป็นรัฐที่ปกครองตนเอง

 

ทั้งนี้ กองทัพว้ามีกำลังทหารอยู่ราว 2 หมื่นคน และมีประชากรอยู่ราว 1 ล้านคน โดยอาศัยอยู่ในรัฐฉาน ทางด้านจายเล็ก โฆษกจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy) หรือพรรคหัวเสือ กล่าวว่า “ตัวแทนจากว้ากล่าวว่า พวกเขาไม่ได้คิดที่จะแยกตัวจากพม่า แต่พวกเขาต้องการที่จะเป็นรัฐว้า หากทุกคนในประเทศเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของว้า เราก็ต้องเห็นด้วย และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้นำชนกลุ่มน้อยต่างๆจะต้องหาคำตอบด้วย” จายเล็กกล่าว

 

สอดคล้องกับ คืนใส ใจเย็น บรรณาธิการสำนักข่าว SHAN แสดงความคิดเห็นว่า เป็นสิทธิของว้า ที่ต้องการเป็นรัฐอิสระ และเชื่อว่า จะมีคนบางกลุ่มที่จะไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของว้า ซึ่งก็ไม่สามารถห้ามเรื่องนี้ได้ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือ ช่วยกันหารือว่าจะหาทางออกยังไงโดยไม่มีการแยกตัวออกไป และจะทำอย่างไรให้่ทุกกลุ่มสามารถอยู่ด้วยกัน ด้วยผลประโยชน์และการตัดสินใจร่วมกัน

 

ทางด้าน ซอตานมิ้น โฆษกจาก พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) หรือพรรคเสือเผือกกล่าวว่า ทางเดียวที่จะแก้ปัญหานี้ก็คือ ต้องเปิดเจรจาให้พรรคการเมืองทุกพรรคและรัฐบาลกลางได้หารือกัน

 

“เราไม่ได้ขัดขวางว้า เพราะว้าเองก็มีสิทธิที่จะเป็นรัฐอิสระและปกครอง แต่สิ่งนี้จะนำไปสู่ผลกระทบเป็นลูกโซ่ หากทุกคนแสวงหาและต้องการเป็นรัฐอิสระ ” ซอตานมิ้นกล่าว

 

ที่มา SHAN /Irrawaddy ขอบคุณภาพจาก UWSA

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น