วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

ส.ส.คะฉิ่นเรียกร้องทุกกลุ่มชาติพันธุ์สามัคคี แก้ปัญหายาเสพติดในประเทศ



เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา นายเคต ถิ่น หน่าน ส.ส.จากพรรคประชาธิปไตยแห่งรัฐคะฉิ่น (United Democratic Party of Kachin State -UDPKS) ได้ลุกขึ้นกล่าวเรียกร้องในสภาชนชาติให้แก้ปัญหายาเสพติดในประเทศ และกล่าวเรียกร้องให้ทุกกลุ่มชาติพันธุ์มีความสามัคคีกัน



นายเคต ถิ่น หน่าน กล่าวว่า “ในอดีตพม่าถือเป็นประเทศที่พัฒนามากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ตอนนี้พม่ากลับเป็นประเทศรั้งท้าย ไม่เพียงแค่นั้น พม่ายังติดโผประเทศที่ผลิตฝิ่นมากที่สุดในโลก สิ่งที่ทำให้เป็นเช่นนี้ นั่นเป็นเพราะว่า เราไม่สามารถบรรลุปฏิรูปบ้านเมืองได้สำเร็จ” นายเคต ถิ่น หน่านกล่าว

 

ส.ส.คะ ฉิ่นรายนี้กล่าวว่า พม่าจำเป็นต้องใช้การเมืองแก้ปัญหายาเสพติด และสิ่งสำคัญอันดับแรกก็คือ ทุกกลุ่มชาติพันธุ์ต้องมีความสามัคคีกัน ถ้าหากความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเกิดขึ้น นั่นจะทำให้เกิดสันติภาพที่ยืนยาว นายเคต ถิ่น หน่านยังแนะว่า ปัญหาชนกลุ่มน้อยเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรที่จะนำเรื่องชนกลุ่มน้อยขึ้นอยู่กับกระทรวงใดกระทรวง หนึ่ง แต่ควรตั้งเป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายชนกลุ่มน้อยต่างหาก

 

มีรายงานว่า ในยุคที่พม่าตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของอังกฤษ พม่าผลิตฝิ่นได้ปีละ 100 ตัน และภายหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ พม่าผลิตฝิ่นและยาเสพติดชนิดอื่นอย่างยาบ้ามากขึ้นเรื่อยๆ ตามข้อมูลของ UNODC เผยว่า พม่านั้นเป็นประเทศที่ผลิตฝิ่นมากที่สุดโนโลก รองจากประเทศอัฟกานิสถาน

 

ที่มา SHAN

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น