วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

นักเคลื่อนไหวคะฉิ่นเผย ความรุนแรงยังเกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่น ด้านเต็งเส่งบอกพม่ามีสันติภาพแล้ว



สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ทางกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวคะฉิ่นแสดงความไม่พอใจต่อกรณีที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้บอกกับสื่อมวลชนระหว่างทัวร์ยุโรปว่า ไม่มีวิกฤติความขัดแย้งและการสู้รบในพม่า และรัฐบาลพม่าชุดปัจจุบันสามารถควบคุมสถานการณ์วิกฤติความขัดแย้งในประเทศที่ดำเนินมาอย่างยาวนานได้แล้ว โดยประธานาธิบดีเต็งเส่งได้เรียกร้องให้ยุโรปยุติคว่ำบาตรทั้งหมดต่อพม่า

 



ทางด้านองค์กรแห่งชาติคะฉิ่น( Kachin National Organization) ซึ่งเป็นประกอบด้วยหลายองค์กรการเมืองของคะฉิ่นออกมาตอบโต้ว่า สถานการณ์ความรุนแรงและสงครามยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในรัฐคะฉิ่น เช่นยังเกิดการสู้รบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และสิ่งที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้บอกว่า ไม่มีสงครามและความขัดแย้งในพม่าแล้วนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 

ทางองค์กรแห่งชาติคะฉิ่นระบุว่า การปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารคะฉิ่น KIA ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง หลังทางทหารพม่า 400 นาย ได้เคลื่อนกำลังทหารเข้าไปในเขตมาเกย พักกู และในเขตไลกา บัม รัฐคะฉิ่น ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ควบคุมของ KIA ทางกลุ่มยังโจมตีเต็งเส่งว่า ควรละอายต่อคำโกหกที่กล่าวต่อผู้นำยุโรปและสื่อมวลชน ขณะที่ทางกลุ่มเชื่อ เต็งเส่งทำเช่นนี้ก็เพื่อให้สหภาพยุโรปยุติคว่ำบาตรต่อพม่า นอกจากนี้ทางกลุ่มยังเปิดเผยข้อมูลว่า ทางกองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารและอาวุธเข้ามาในรัฐคะฉิ่นตั้งแต่วันที่ 1 เดือนมีนาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

 

ที่มา Irrawaddy

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น