วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

NLD ยังไม่ตัดสินใจจะรับสมาชิกที่แปรพักกลับเข้าพรรคหรือไม่



สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทางพรรคเอ็นแอลดีจะต้อนรับสมาชิกที่เคยแปรพักกลับเข้ามาเป็นสมาชิกอีกหรือไม่ ขณะที่ระหว่างวันที่ 8 – 10 มีนาคม 2556 ทางเอ็นแอลดีเตรียมจะจัดประชุมใหญ่ที่กรุงย่างกุ้งเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี

 



นายวินติน หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเปิดเผยว่า การประชุมใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดีที่จะเกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคมนี้ นอกจากจะมีการหารือถึงเรื่องนโยบายและกฎข้อบังคับของพรรคแล้ว ยังจะมีการหยิบยกเรื่องที่จะรับสมาชิกที่แปลพักกลับเข้ามาในพรรค หรือไม่ด้วย ทั้งนี้มีรายงานว่า สมาชิกที่แยกตัวออกไปจากเอ็นแอลดีหลายคนได้ขอกลับมาอยู่กับพรรคอีดครั้ง ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดกำลังรอคำตอบจากพรรคเอ็นแอลดี

 

ขณะที่นายวินติน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเอ็นแอลดีกล่าวว่า ทางพรรคจะทบทวนใบสมัครและกำหนดนโยบายต่อบุคคลเหล่านี้ แต่ระบุทางเอ็นแอลดีไม่มีนโยบายกีดกันสมาชิกที่เคยแปรพักเหล่านี้อยู่แล้ว โดยจะมีการหยิบยกเรื่องนี้มาหารือในที่ประชุม สอดคล้องกับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีหลายคนที่เห็นด้วยว่า เรื่องนี้จะได้ข้อสรุปก็ต่อเมื่อนำมาหารือในที่ประชุม

 

แต่อีกด้านหนึ่ง ขิ่นหม่องส่วน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Force -NDF) ที่แยกตัวออกมาจากพรรคเอ็นแอลดีเพื่อลงเลือกตั้งเมื่อปี 2553 ระบุ ตัวเขาจะไม่กลับเข้าไปเป็นสมาชิกหรือทำงานกับพรรคเอ็นแอลดีอีก ทางด้านความเห็นของอดีตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีบางส่วนก็เห็นว่า จะรอดูนโยบายของพรรคเอ็นแอลดีต่ออดีตสมาชิกพรรคแล้วจึงค่อยตัดสินใจว่าจะกลับเข้าไปร่วมกับเอ็นแอลดีอีกครั้งหรือไม่

 

ในช่วงก่อนหน้าเลือกตั้งใหญ่ปี 2553 ภายในพรรคเอ็นแอลดีมีความเห็นแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งในพรรคเอ็นแอลดีต้องการให้พรรคจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองและลงเลือกตั้ง ขณะที่อีกฝ่ายไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2551 ที่รัฐบาลเป็นผู้ร่างขึ้นและไม่ยอมรับการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้น

 

ในเวลาเดียวกันกฎหมายได้ระบุว่า พรรคการเมืองที่ต้องการจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองจะต้องไม่มีสมาชิกพรรคเคยถูกจำคุก ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า ในขณะนั้น นางอองซาน ซูจี ยังคงถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านพักและสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีหลายคนยังถูกจองจำอยู่ในคุกอินเส่ง ขณะที่เชื่อกันว่า กฎหมายนี้ร่างขึ้นก็เพื่อกีดกันไม่ให้นางซูจีเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมือง

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น