วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผู้ไร้บ้านกว่า 1 แสนคนในรัฐอาระกัน จะย้ายเข้าอยู่บ้านพักชั่วคราวภายในสัปดาห์หน้า



มีรายงานว่า ผู้ไร้บ้านกว่า 1 แสนคน ซึ่งเป็นเหยื่อความรุนแรงและความขัดแย้งในรัฐอาระกันเมื่อปีที่แล้ว เตรียมที่จะย้ายเข้าบ้านพักชั่วคราว ภายในสัปดาห์หน้า โดยมีการก่อสร้างบ้านพักชั่วคราวจำนวน 1500 หลัง ใน 8 เมืองของรัฐอาระกันให้กับผู้ไร้บ้านเหล่านี้

 



ความช่วยเหลือครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) และรัฐบาลพม่า โดยทางเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าเปิดเผยว่า การก่อสร้างบ้านพักชั่วคราเหล่านี้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เช่นในเมืองชิตต่วย เมืองมงดอว์ ซึ่งทั้งสองเมืองพบว่ามีเหยื่อจากเหตุการณ์ความขัดแย้งและความรุนแรงอาศัยอยู่มากที่สุด นอกจากนี้บ้านพักชั่วคราวในเมืองมรัค อู เมืองมินเพีย เมืองราทีดอง เมืองเจ้าก์พู เมืองเพ้าก์ทอและเมืองมีบอนก็แล้วเสร็จเช่นเดียวกัน โดยเตรียมย้ายผู้ไร้บ้านเหล่านี้เข้าบ้านพักชั่วคราวภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม แผนการย้ายผู้ไร้บ้านชาวมุสลิมเหล่านี้ได้รับการต่อต้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลต้องเข้ามาควบคุมสถานการ์และยิงปืนใส่ผู้ประท้วง เป็นเหตุให้มีชาวบ้านเสียชีวิตทั้งหมด 5 คน ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการย้ายผู้ไร้บ้านเหล่านี้ แม้ผู้ไร้บ้านจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

ที่มา Mizzima

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น