วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รัฐกะเหรี่ยงอ่วม เจอน้ำท่วมหนัก

karenวันนี้ (30 กรกฎาคม ) มีรายงานว่า ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของรัฐกะเหรี่ยง นอกจากนี้ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินเริ่มวิกฤติ ขณะที่น้ำท่วม ทำให้มีประชาชนราว 7,000 คน ต้องหนีไปอยู่ในพื้นที่สูง

 

เจ้าหน้าที่ในเมืองผาอันเปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำได้เริ่มเอ่อล้นท่วมในหลายพื้นที่เช่นในเมืองผาอัน หล่ายบ่วย คยา อินเสก จี เมียวดี ป่ายโข่น และเมืองโคนโด่แล้ว ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งแคมป์ที่พักชั่วคราวให้กับประชาชน 7,795 คน ที่บ้านถูกน้ำท่วม ขณะที่มีรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินอยู่ที่ 850 เซนติเมตร โดยเลยระดับจุดสูงสุดและอยู่ในขั้นวิกฤติแล้ว ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของพม่าอย่างเดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 49 เซนติเมตรในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของพม่าเตือนว่า ระดับน้ำจะสูงขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงวันอังคารนี้

 

มีรายงานว่า ฝนที่ตกหนักและน้ำท่วม ทำให้หลายโรงเรียนในเมืองผาอันได้ปิดทำการเรียนการสอน และถนนหลายเส้นทางเชื่อมระหว่างเมืองเมียวดีและกอกาเร็กถูกดินถล่มปิดเส้นทาง นอกจากนี้ ยังมีรายงานเกิดเหตุน้ำท่วมในจังหวัดท่าขี้เหล็ก จากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน

 

(แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น