วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ตำรวจเชียงใหม่กวาดล้างแรงงานไทใหญ่ จับกุมแรงงานได้ 200 คน


ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการกวาดล้างแรงงานข้ามชาติจากพม่า และสามารถจับแรงงานได้ กว่า  200 คน   ขณะที่การกวาดล้างแรงงานในเชียงใหม่ เกิดขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่า แรงงานชาวไทใหญ่ก่อเหตุทำร้ายประชาชนในลักษณะเป็นแก๊งซามูไร



ทั้งนี้  พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ. 5 ได้เปิดเผยกับสื่อเมื่อวันพุธ (3 กรกฎาคม) ที่ผ่านมาว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กวาดล้างแรงงานที่ผิดกฎหมายเท่านั้น โดยสามารถจับกุมแรงงานได้กว่า 215 คน สามารถยึดรถมอเตอร์ไซค์ได้ 21 คันและอาวุธส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทางพล.ต.ท.สุเทพเปิดเผยว่า ไม่ได้มีแก้งซามูไรชาวไทใหญ่อย่างที่มีการนำเสนอข่าวก่อนหน้านี้ แต่น่าจะเป็นวัยรุ่นชาวไทใหญ่ที่คึกคะนองเมาสุราแล้วไปก่อเหตุ โดยระบุ เจ้าหน้าที่จะระดมกำลังกวาดล้างอย่างเต็มที่ ไม่ว่าทั้งวัยรุ่นชาวไทใหญ่และวัยรุ่นชาวไทย หากทำผิดกฎหมายก็จะถูกดำเนินคดีไม่มีข้อยกเว้น


ด้านสื่อท้องถิ่นของไทยเคยนำเสนอข่าวเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้ระบุว่ามีการก่อเหตุอาชญากรรมหลายครั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และเหตุการณ์ที่ชายไทยคนหนึ่งถูกแทงเสียชีวิต สื่อท้องถิ่นได้กล่าวหาว่า เป็นฝีมือของแก๊งซามูไรชาวไทใหญ่ ขณะที่ถึงแม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิเสธว่า การกวาดล้างแรงงานข้ามชาติครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน แต่เหตุการณ์กวาดล้างแรงงานในจังหวัดเชียงใหม่เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2552 เมื่อแรงงานชาวไทใหญ่ถูกกล่าวหาว่าก่อเหตุข่มขืนนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในจังหวัดเชียงใหม่


อย่างไรก็ตาม การกวาดล้างแรงงานไทใหญ่ครั้งนี้ ส่งผลให้แรงงานชาวไทใหญ่ต่างวิตกกังวลและส่วนใหญ่ตัดสินใจที่จะไม่ไปทำงาน โดยส่วนใหญ่ตัดสินใจที่จะอยู่ที่พักในระหว่างที่มีการกวาดล้างแรงงาน ด้าน ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เรื่องนี้เริ่มส่งผลกระทบหนักต่อการก่อสร้างในเชียงใหม่แล้ว เนื่องจากไม่มีแรงงานมาทำงาน บางไซต์ก่อสร้างแทบจะร้างและส่งผลให้โครงการก่อสร้างหลายแห่งชะลอตัว


ทั้งนี้ แรงงานชาวไทใหญ่เป็นแรงงานราคาถูกมีอยู่ในทุกภาคส่วนธุรกิจของผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ เช่นธุรกิจการก่อสร้าง ร้านอาหาร ร้านค้า แม่บ้านทำความสะอาดภายในบ้าน และในภาคเกษตร โดยในจังหวัดเชียงใหม่ มีตัวเลขแรงงานที่จดทะเบียนอย่างถูกกฎหมายจำนวน 8 หมื่นคน ซึ่งยังมีตัวเลขแรงงานอีกหลายพันคนที่เป็นแรงงานไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ขณะที่ผู้นำชุมชนชาวไทใหญจะพบกับทางเจ้าหน้าที่ของไทยในสัปดาห์หน้า เพื่อที่จะให้มีการยุติการกวาดล้างแรงงานชาวไทใหญ่


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy/ขอบคุณภาพจาก manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น