วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อินเดียปล่อยตัวชาวประมงพม่าจำนวน 123 คน

fishermanเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวมิซซิม่ารายงานอ้างอิงจากสื่อท้องถิ่นของพม่าว่า ทางการอินเดียได้ปล่อยตัวลูกเรือชาวประมงพม่าจำนวน 123 คน แล้ว หลังจากที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในคุกอินเดียเป็นเวลาหลายปี โดยชาวประมงทั้งหมดได้ถูกส่งตัวไปยังสถานทูตพม่าในกรุงนิวเดลี ก่อนที่จะมีการประสานเพื่อส่งกลับพม่าแล้ว

 

มีรายงานว่า ลูกเรือชาวประมงสัญชาติพม่าทั้งหมดมาจากภาคอิรวดี รัฐอาระกันและรัฐมอญ รวมไปถึงจากเขตย่างกุ้ง ทั้งหมดถูกทางการอินเดียควบคุมตัวในข้อหารุกล้ำเข้าไปในทะเลของประเทศอินเดีย ด้านโก ยี เล หนึ่งในชาวประมงที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้เปิดเผยว่า เขาต้องติดคุกที่อินเดียเป็นเวลา 3 ปี โดยเขายังเผยว่า ยังมีชาวประมงสัญชาติพม่าอีกประมาณ 1 พันคนที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในคุกอินเดีย

 

ตามรายงานพบว่า นับตั้งแต่ปี 2000 ที่ผ่านมา มีชาวประมงพม่าจำนวน 4398 คน ที่ได้รับการส่งตัวกลับจากอินเดีย ขณะที่การช่วยเหลือชาวประมงพม่าให้ได้กลับบ้านครั้งนี้ ได้รับความช่วยเหลือและประสานจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีสายการบินพม่าอย่าง Myanmar Airways International กลุ่มสหพันธ์ชาวประมงพม่า (The Myanmar Fisheries Federation) ที่มีส่วนในการนำชาวประมงทั้งหมดกลับบ้าน

 

แปลเละเรียบเรียงจาก Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น