วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รัฐมนตรีพม่าเผย เด็กราว 40 เปอร์เซ็นต์ในประเทศเสียชีวิตเพราะขาดสารอาหาร

malnutritionดร.พี เทต ข่าย จากกระทรวงกระสาธารณสุขของพม่าเปิดเผยต่อรัฐสภาพม่าเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า โรคขาดสารอาหารเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กในพม่าราว 40 เปอร์เซ็นต์ต้องเสียชีวิต

“โรคสามารถเข้าสู่ร่างกายเด็กได้อย่างง่ายดาย เพราะขาดสารอาหาร พวกเขาอาจถึงตายได้ โดยที่ร่างกายไม่ต่อต้านเมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย” ดร.พี เทต ข่าย ยังกล่าวอีกว่า ผู้หญิง 60 เปอร์เซ็นต์ในประเทศที่เสียชีวิตจากการสูญเสียเลือดพบว่าเป็นโรคขาดสารอาหาร

 

ทั้งนี้ข้อมูลจากดร.พี เทต ข่าย เผยให้เห็นว่า สุขภาพของประชาชนโดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนและชานเมือง ซึ่งคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในพม่านั้นพบว่า มีสุขภาพที่อ่อนแอ โดยดร.พี เทต ข่าย เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาของพม่าเร่งทำงานเพื่อลดช่องว่างมาตรฐานด้านสุขภาพระหว่างคนกรุงและชาวบ้านที่อยู่ในเขตชนบท

 

ดร.พี เทต ข่าย กล่าวว่า การเป็นโรคขาดสารอาหารหรือไม่เป็น ไม่ใช่แค่เรื่องของส่วนบุคคลคนใดคนหนึ่ง แต่กระทบถึงเศรษฐกิจและการศึกษาภายในประเทศ ทั้งนี้ ดร.พี เทต ข่าย ได้ต่อต้านการขาดสารอาหารในเด็กโดยการร่วมกับกลุ่ม Scaling up Nutrition (SUN) ขณะที่งบประมาณประจำปี 2556-2557 นี้ รัฐสภาของพม่าเห็นชอบที่จะทุ่มงบจำนวน 5 พันล้านจั๊ตให้กับกระทรวงสาธารณสุขของพม่า

 

ขณะที่ องค์การยูนิเซฟเปิดเผยจากรายงานที่ใช้เวลาในการสำรวจเป็นระยะเวลา 3 ปีพบว่า มีเด็กจำนวน 2.5 ล้านคนทั่วโลกที่เติบโตต่ำกว่าเกณฑ์เนื่องจากขาดสารอาหาร และมีเด็กจำนวน 2 แสนคนที่ต้องเสียชีวิตลงเนื่องจากโรคขาดสารอาหาร

 

ที่มา Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น