วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นักสิทธิชายรักชายเตรียมยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจในมัณฑะเลย์ ข้อหาปฏิบัติไม่ดีต่อกลุ่มชายรักชาย

gaysนักสิทธิมนุษยชนชายรักชายของพม่าเตรียมที่จะยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจในมัณฑะเลย์ ในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ปฏิบัติไม่ดีต่อผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นกลุ่มชายรักชายที่ถูกจับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติและใช้ถ้อยคำในเชิงดูถูกและล้อเลียนกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน รวมไปถึงบังคับให้สาวประเภทสองเซ็นในเอกสารว่าจะไม่แต่งเป็นหญิงอีก

 

นายอ่องเมียวมิน ผู้อำนวยการกลุ่ม Equality Myanmar ซึ่งเป็นกลุ่มที่รณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชน รวมถึงสิทธิกลุ่มคนรักเพศเดียวกันได้ออกมาเปิดเผยว่า เตรียมที่จะยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจในสัปดาห์หน้า โดยนายอ่องเมียวมินกล่าวว่า เหตุที่ต้องออกมายื่นฟ้องครั้งนี้ เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติไม่ดีต่อผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นกลุ่มชายรักชาย ซึ่งนายอ่องเมียวมินยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตำรวจนั้นปฏิบัติหน้าที่เกินความรับผิดชอบ และการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อผู้ต้องขังนั้นได้กลายเป็นกฎหมายที่ปฏิบัติกันมาโดยผู้มีอำนาจทั่วประเทศ

 

“หากศาลรับคำฟ้อง นั่นก็แสดงให้เห็นว่า ประเทศยังมีหลักนิติธรรม ผู้ต้องขังหลายคน ไม่เฉพาะแค่กลุ่มชายรักชายเท่านั้นที่ต้องโดนละเมิดสิทธิมนุษยชนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ การกระทำเช่นนี้ สร้างความเสื่อมเสียให้กับภาพลักษณ์ของเจ้าหน้าที่ การกระทำเช่นนี้ควรที่จะหยุด” นายอ่องเมียวมินกล่าว

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีกลุ่มคนรักเพศเดียวกันจำนวน 12 คนถูกจับพื้นที่ซึ่งใกล้้ๆกับโรงแรมมัณฑะเลย์ เซโดนา ซึ่งเป็นจุดชมวิวเมืองมัณฑะเลย์ และมักเป็นจุดนัดพบของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน โดยในวันเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวจำนวน 12 คน

 

หนึ่งในผู้ถูกจับได้เปิดเผยกับสำนักข่าวอิรวดีเมื่อสัปดา์ที่ผ่านมาว่า หลังถูกจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับให้พวกเขาทำท่ากระโดดเหมือนกบและบังคับให้ทำท่าทางเดินแบบ และหลังจากนั้นพวกเขาถูกคุมขังเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจับกุมพวกเขาในข้อหาอะไร แต่ภายหลังทั้งหมดถูกบังคับให้เซ็นในเอกสารว่าจะไม่แต่งเป็นหญิงอีก และจะไม่รวมตัวกันอีกใกล้กับในพื้นที่ที่ถูกจับ

 

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำอะไรผิดต่อผู้ต้องขังและได้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยยังอ้างว่า ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า กลุ่มชายรักชายเหล่านี้ได้สร้างความรำคาญให้กับผู้ที่ไปพักผ่อนในบริเวณนี้อยู่ประจำ

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น