วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ยาเสพติดระบาดหนักทางเหนือของรัฐฉาน เหตุทหารพม่าให้ค้ายาอย่างเสรี

bigstory.ap.orgมีรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีการระบาดอย่างหนักของยาเสพติดในเมืองเย๋น เขตเมืองน้ำตู้ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน สาเหตุมาจากทหารพม่าเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่และให้สามารถค้าขายยาเสพติดได้อย่างเสรี ผิดกับทหารไทใหญ่ที่เข้ามาเคลื่อนไหวในเมืองเย๋นก่อนหน้านี้ ที่มักจะจับกุมพ่อค้ายาเสพติด และห้ามการค้าขายยาเสพติด

 

นับตั้งแต่ปะทะกับทหารไทใหญ่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารหลายร้อยคนเข้ามาประจำในเมืองเย๋น เขตเมืองน้ำตู้ ชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่งเปิดเผยว่า เรื่องนี้กลับส่งผลดีกับพ่อค้ายาเสพติดในพื้นที่ เพราะทหารพม่าไม่มีการกวดขันเรื่องยาเสพติดและปล่อยให้มีการค้าขายเสพติดในพื้นที่อย่างเสรี ผิดกับทหารไทใหญ่ที่เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่นี้ ที่มักจะปราบปรามยาเสพติดและจับกุมพ่อค้ายาอยู่บ่อยครั้ง โดยนับตั้งแต่ทหารพม่าเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่นี้ ก็ทำให้ทหารไทใหญ่ไม่สามารถเข้ามาเคลื่อนไหวได้ เรื่องนี้กลับสร้างความยินดีกับพ่อค้ายาเป็นอย่างมาก ชาวบ้านกล่าว

 

เกี่ยวกับเรื่องการเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่เมืองเย๋น สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 28 เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีทหารพม่าเหยียบกับระเบิดเสียชีวิตในเขตเมืองเย๋น โดยทหารพม่ากล่าวว่ากับระเบิดเป็นฝีมือของทหารไทใหญ่ จึงได้ติดตามทหารไทใหญ่และได้ปะทะกัน ซึ่งเหตุการณ์เหยียบระเบิดและปะทะกันครั้งนี้ ส่งผลให้มีทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย โดยหลังเกิดเหตุทำให้กองทัพพม่าไม่พอใจและได้เพิ่มกำลังทหารเข้ามาในเมืองเย๋น รวมทั้งควบคุมตัวผู้นำหมู่บ้านไว้หลายคน

 

ที่มา เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.mongloi.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น