วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เหล่าซือห่าน เจ้าพ่อเฮโรอีนเสียชีวิตแล้ว


มีรายงานว่า นายเหล่าซือห่าน วัย 80 เจ้าพ่อเฮโรอีน เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายเหล่าซือห่านถูกขึ้นบัญชีดำและถูกคว่ำบาตรทางการเงินจากสหรัฐฯ เพราะช่วยเหลือรัฐบาลทหารชุดเก่าผ่านการทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ขณะที่พิธีศพถูกจัดขึ้นที่บ้านพักของครอบครัวตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ ที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่ามีนักธุรกิจแนวหน้าและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมาร่วมเคารพศพ



ตามหนังสือ “The Golden Triangle Opium Trade” ของนักเขียน Bertil Lintner ระบุว่า ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา นายเหล่าซือห่านเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะพ่อค้าเฮโรอีนที่ใหญ่ที่สุด ในช่วงปี 2533 นายเหล่าซือห่านและลูกชาย นายสตีเฟ่น ลอ ก่อตั้งบริษัทเอเชีย เวิลด์ เพื่อบังหน้าการทำธุรกิจค้ายาเสพติด ต่อมาทั้งสองพ่อลูกร่ำรวยอย่างรวดเร็วและกลายเป็นนักธุรกิจที่มีอิทธิพลที่สุดในพม่า โดยได้รับสัปทานจากรัฐบาลพม่าในการก่อสร้างท่าเรือ สร้างถนน รวมไปถึงกิจการในสนามบินเป็นต้น ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐตั้งฉายานายเหล่าซือห่านว่าเป็น เจ้าพ่อเฮโรอีน โดยถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำเมื่อปี 2551


มีรายงานว่า นายเหล่าซือห่านได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตั้งแต่ปี 2505 ในช่วงรัฐบาลเนวิน เนวินได้เคยก่อตั้งกองกำลังขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับกลุ่มคอมมิวนิสต์ในเขตปกครองของกลุ่มโกกั้ง โดยให้นายเหล่าซือห่านเป็นผู้ควบคุมกองกำลังและให้สิทธิพิเศษแก่นายเหล่าซือห่านสามารถค้าเฮโรอีนได้ โดยนายเหล่าซือห่านถูกจับทางภาคเหนือของไทยเมื่อปี 2516 ก่อนที่ทางการไทยจะส่งมอบตัวนายเหล่าซือห่านให้กับทางรัฐบาลพม่า


ในตอนแรกนายเหล่าซือห่านถูกศาลพม่าตัดสินให้ถูกประหารชีวิตก่อนที่ในเวลาต่อมาจะลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต โดยโทษจำคุกไม่ใช่ในข้อหาค้ายาเสพติด แต่เป็นข้อหากบฎ และปี 2523 นายเหล่าซือห่านได้รับนิรโทษกรรมจากรัฐบาลพม่าและได้รับอิสระในที่สุด ขณะที่ครอบครัวของนายเหล่าซือห่านจะจัดพิธีฝังศพนายเหล่าซือห่านในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้


ที่มา AP /ภาพ AP- Khin Maung Win

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น