วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทหารเด็กจำนวน 42 คน ได้รับอิสรภาพ


มีรายงานว่า ทางกองทัพพม่าได้ปล่อยตัวทหารเด็กจำนวน  42 คน โดยพบว่า ทหารเด็กในจำนวนนี้ 34 คน อายุต่ำกว่า 18 ปี อย่างไรก็ตาม นับเป็นการคืนอิสรภาพให้กับทหารเด็กเป็นครั้งที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่รัฐบาลพลเรือนขี้นมาบริหารประเทศเมื่อ 3 ปีก่อน


 


ขณะที่ทางองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization-ILO) เผยว่า การคืนอิสรภาพให้กับทหารเด็กเหล่านี้ ถือเป็นการปล่อยทหารเด็กเป็นครั้งที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่ถ่ายโอนอำนาจสู่รัฐบาลพลเรือนเมื่อ 3 ปีก่อน ทางด้านนาย Stephen Marshall หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของ ILO กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนควรรู้ก็คือ ประชาชนนั้นมีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องได้ หากอายุยังไม่ถึงและถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร


ทั้งนี้ ครั้งแรกที่รัฐบาลปล่อยตัวทหารเด็กคือในเดือนกันยายนของปีที่แล้ว มีการปล่อยตัวทหารเด็กจำนวน 42 คน และการปล่อยตัวครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีทหารเด็กจำนวน 24 คน ได้รับการปล่อยตัว โดยหลังจากปล่อยตัวทหารเด็กเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้นำทางทหารเผยกับสื่อว่า ไม่มีทหารเด็กอยู่ในกองทัพแล้ว ขณะที่นาย Stephen Marshall ปกิเสธคำกล่าวอ้างของผู้นำทหารว่าไม่เป็นเรื่องจริง


“ที่ผ่านมา มักจะมีรายงานเกี่ยวกับทหารเด็ก เราได้สอบสวนและพบว่า ทหารเด็กได้หนีออกจากฐานที่มั่นตามเขตพื้นที่สู้รบแนวหน้า ” นาย Stephen Marshall กล่าว พร้อมทั้งเผยอีกว่า ไม่สามารถระบุจำนวนตัวเลขทหารเด็กว่ายังมีอยู่ในกองทัพพม่าว่ามีอีกจำนวนเท่าไหร่ เพราะแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าไปภายในกองทัพพม่าและตรวจสอบเรื่องนี้


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 28 เมษายน เมื่อปี 2555 ทางรัฐบาลพม่าได้ลงนามร่วมกับ ILO ในโครงการยุติการใช้ทหารเด็กและแรงงานเด็ก ซึ่งโครงการมีอายุการดำเนินงานเป็นเวลา 3 ปี ทั้งนี้ นาย Stephen Marshall เปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าเองก็พยายามอย่างดีที่สุดเกี่ยวกับโครงการนี้ อย่างไรก็ตาม หากได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วยจะยิ่งเป็นประโยชน์


นอกจากนี้ยังระบุว่า หากรัฐบาลพม่าไม่สามารถดำเนินการโครงการดังกล่าวได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด ก็จำเป็นที่จะต้องมาพิจารณาเป้าหมายของโครงการกันอีกทีในการประชุมของ ILO ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนของปีหน้า นาย Stephen Marshall กล่าว


แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima และเว็บไซต์ http://www.catholic.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น