วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นายฉ่วยหม่านให้สัญญาจะหางานให้แพทย์จบใหม่


มีรายงานว่า นายฉ่วยหม่าน ประธานสภาผู้แทนราษฎรพม่า และเป็นอดีตนายพลของกองทัพทหารพม่าประกาศในสัปดาห์นี้ว่า เตรียมที่จะรับแพทย์จบใหม่จำนวน 1500 คน เข้าทำงานตามโรงพยาบาลของรัฐ ทั้งนี้แพทย์จบใหม่ 1500 คนนี้ อยู่ในจำนวนนักเรียนแพทย์ที่จบใหม่ 6000 คนที่ยังไม่มีงานทำ



ทั้งนี้ นายฉ่วยหม่านระบุในที่ประชุม ซึ่งมีนายมิ้นฉ่วย นายกเทศมนตรีของกรุงย่างกุ้ง เจ้าหน้าที่เทศบาลกรุงย่างกุ้ง ในฝ่ายที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุข รวมไปถึงสมาชิกจากสมาคมแพทย์พม่า และสมาคมการแพทย์พม่าเข้าร่วมประชุมด้วยว่า จะหาตำแหน่งผู้ช่วยแพทย์ที่ยังว่างอยู่ทั่วประเทศให้กับแพทย์ที่จบใหม่ภายในปีนี้


นับตั้งแต่ปี 2553 มีแพทย์จบใหม่จากโรงเรียนการแพทย์พม่าจำนวน 2400 คนทุกปี โดยรัฐบาลสามารถหางานให้กับแพทย์จบใหม่เหล่านี้ได้เพียง 500 – 1000 ตำแหน่งเท่านั้นในแต่ละปี ทางด้านศาสตราจารย์ชิตโซ จากกรมการแพทย์ โรงพยาบาลย่างกุ้งเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ แพทย์ที่จบใหม่บางส่วนตั้งแต่ปี 2553 ถึงปี 2555 ก็ยังไม่มีงานทำ เนื่องจากไม่มีตำแหน่งว่างที่เพียงพอทั้งในส่วนของโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชน โดยแพทย์จบใหม่จะมีโอกาศได้รับงานก็ต่อเมืองมีเจ้าหน้าที่แพทย์ได้ลาออกไปเท่านั้น


ในอดีตนั้นแพทย์ได้รับอนุญาตให้ลาออกได้ หากทำงานเพื่อบริการสาธารณะครบ 3 ปี โดยเมื่อแพทย์ลาออกก็จะมีการเปิดโอกาสให้แพทย์จบใหม่เข้ามาทำงาน อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีมานี้ ได้มีการตั้งข้อกำหนดใหม่ โดยแพทย์จะไม่ได้รับอนุญาตลาออกได้จนกว่าจะเกษียนอายุราชการ นอกจากนี้ในอดีต ผู้ช่วยแพทย์จะได้รับการแต่งตั้งโดยตรงมาจากกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2554 ผู้ช่วยแพทย์กลับได้รับการแต่งตั้งจากกลุ่ม Union Public Service Commission


และเนื่องจากไม่มีความโปร่งใสในขั้นตอนของการแต่งตั้งแพทย์ของกลุ่ม Union Public Service Commission ทำให้ที่ผ่านมา มีแพทย์จำนวน 80 คน ได้ลงชื่อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบของการจ้างงานต่อประธานาธิบดีเต็งเส่ง


ที่มา Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น