วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านใกล้โครงการเขื่อนมิตซงถูกสั่งให้อพยพภายใน 10 วัน



มีรายงานว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านตานปรี ซึ่งใกล้กับโครงการก่อสร้างเขื่อนมิตซง ในรัฐคะฉิ่นถูกทางการสั่งให้อพยพไปอยู่ที่อื่นภายในวันที่ 17 มีนาคมที่จะถึงนี้ โดยหากชาวบ้านฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี

 



ทั้งนี้ ทางการได้สั่งให้ชาวบ้านในหมู่บ้านตานปรีย้ายไปยังหมู่บ้านอองมินทา ซึ่งอยู่อีกหมู่บ้านถัดไปไม่เกินวันที่ 17 มีนาคมนี้ โดยหากชาวบ้านคนใดไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกดำเนินคดี โดยทางการยังสั่งให้ชาวบ้านรื้อถอนบ้านเรือนออกไปให้หมดและบังคับให้ชาวบ้านเซ็นเอกสารรับรองว่า จะไม่อยู่ในพื้นที่หมู่บ้านตานปรี โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพื้นที่ยังอ้างว่า คำสั่งอพยพชาวบ้านนั้นมาจากรองประธานาธิบดีตีฮา ทุระ ติ่นอ่อง มิ้น อู

 

ด้านอ่องเต็ง ซึ่งเป็นทนายความระบุว่า หากชาวบ้านฝ่าฝืนคำสั่ง อาจถูกทางการดำเนินคดีตามกฎหมายข้อที่ 188 ที่ระบุว่า หากผู้ใดละเมิดคำสั่งของรัฐบาลก็อาจถูกดำเนินคดีให้จำคุกเป็นเวลาตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี ขณะที่พบว่า หมู่บ้านที่ทางการเตรียมไว้ให้ชาวบ้านอพยพไปนั้นพบว่าเป็นพื้นที่ไม่เหมาะสมสำหรับการหาเลี้ยงชีพและไม่มีพื้นที่ทุ่งหญ้าสำหรับสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน

 

“เราไม่สามารถทำธุรกิจอะไรได้ที่หมู่บ้านอองมินทา ที่หมู่บ้านตานปรีนั้น เรายังสามารถร่อนทองและหาผักในป่าไปขายเพื่อนำเงินมาจุนเจือครอบครัวได้” ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าว ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของคะฉิ่นที่เฝ้าติดตามการก่อสร้างโครงการเขื่อนมิตซงได้ออกมาเปิดเผยว่า การก่อสร้างเขื่อนมิตซงยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้ประธานาธิบดีเต็งเส่งจะประกาศพักโครงการนี้เมื่อปีที่แล้วก็ตาม

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 8 มีนาคม 55

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น