วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งต่างชาติเดินทางถึงพม่าแล้ว



คณะผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งชาวต่างชาติและนักข่าวสื่อมวลชนราว 100 คน ได้เดินทางถึงพม่าแล้ว เพื่อเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ ขณะที่พบมีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากเดินทางถึงสนาบินนานาชาติในกรุงย่างกุ้งในหลายวันมานี้ โดยคาดว่า มีชาวต่างชาติและสื่อมวลชนรวมถึงนักการทูตราว 159 คนได้รับเชิญให้เข้าสังเกตการณ์ในครั้งนี้

 



ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นพม่ารายงานว่า ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศจะต้องติดบัตรพิเศษในระหว่างสังเกตการณ์เลือกตั้ง โดยบัตรดังกล่าวยังถูกมอบให้แก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ทางการพม่าประกาศว่า จะยกเลิกการรับรองตัวแทนสื่อมวลชนต่างประเทศได้ทุกเมื่อหากไม่ทำตามข้อปฏิบัติ

 

มีรายงานว่า สื่มมวลชนต่างชาติสามารถถ่ายภาพและวิดีโอได้ในระยะไกลๆและเข้าสังเกตการณ์การนับคะแนนได้ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปในคูหาเลือกตั้ง อีกด้านหนึ่ง องค์กรอิสระคะฉิ่น (The Kachin Independent Organization -KIO)ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า จะไม่เข้าไปวุ่นวายการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ พร้อมทั้งยินดีจะร่วมมือกับพรรคเอ็นแอลดีเพื่อรับรองความปลอดภัยในการจัดการเลือกตั้งในรัฐคะฉิ่น

 

ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าได้ออกมาประกาศเลื่อนการจัดการเลือกตั้งใน 3 เขตรัฐคะฉิ่น โดยอ้างถึงว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีความปลอดภัย ด้านโฆษกของพรรคเอ็นแอลดีแสดงความเสียใจ เนื่องจากทั้งสามพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดี และไม่เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 29 มีนาคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น