วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

ซูจีเยือนถิ่นทหาร หาเสียงในกรุงเนปีดอว์



นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีเดินทางถึงกรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ของพม่าแล้วเมื่อเย็นวานนี้ (5 มีนาคม )เพื่อลงหาเสียงให้ลูกพรรค อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีประชาชนจำนวนไม่มากที่มาให้การต้อนรับนางซูจี เมื่อเทียบกับเมืองต่างๆที่นางซูจีเดินทางลงพื้นที่หาเสียงก่อนหน้านี้ เนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในเนปีดอว์ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการและทหาร



 

ขณะที่นางซูจีกล่าวติดตลกต่อหน้าประชาชนที่มาให้การต้อนรับว่า การเดินทางมาเนปีดอว์ครั้งนี้ถือว่าเสี่ยงสำหรับเธอและลูกพรรค เพราะทราบดีว่า เป็นพื้นที่สำคัญของรัฐบาลพม่าแต่ก็เชื่อว่า ประชาชนจะยืนบนทิศทางที่ถูกต้อง จึงจำเป็นต้องลงสมัครและเดินทางเข้ามาหาเสียงในพื้นที่นี้

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การเดินทางมายังเมืองเนปีดอว์ พรรคเอ็นแอลดีต้องประสบกับปัญหาอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะสถานที่หาเสียง ก่อนหน้านี้ ทางพรรคต้องเปลี่ยนสถานที่หาเสียงมาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากทางการท้องถิ่นพม่าไม่อนุญาตให้พรรคเอ็นแอลดีใช้อาคารของรัฐหรือในบางพื้นที่ในการหาเสียง

 

ตรงข้ามกับการลงหาเสียงในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองรองจากกรุงย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีประชาชนราว 1 แสนคนที่มาให้การต้อนรับนางซูจีอย่างคับคั่ง โดยการหาเสียงในมัณฑะเลย์ นางซูจีได้มุ่งไปยังประเด็นการศึกษาในพม่า โดยระบุ งบประมาณในด้านการศึกษานั้นน้อยมาก ดังนั้น จึงมีหลายอย่างที่ต้องปรับเปลี่ยนและปรับปรุงเพื่อยกระดับการศึกษาในพม่าให้ได้มาตรฐาน มีรายงานว่า นักศึกษาจากวิทยาลัยที่ในพื้นที่ต่างปรบมือแสดงความยินดีต่อคำปราศรัยของนางซูจี ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นางซูจีได้ล้มป่วยลง หลังจากที่เดินทางหาเสียงอย่างต่อเนื่องและไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ แต่ก็ยังเดินทางหาเสียงในภาคสะกายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

นางซูจีแสดงความคิดเห็นและเชื่อว่า เธอจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จ หากตัวแทนทหารภายในรัฐสภาร่วมมือกับเธอ แต่ระบุ การแก้กฎหมายต้องเป็นไปตามขั้นตอน ทั้งนี้พรรคเอ็นแอลดีได้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ในรัฐสภา 48 ที่นั่ง

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy / DVB 6 มีนาคม 55

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น