วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

พม่าจำคุกแกนนำ KNU นาน 20 ปี



นายพาโด มาน เน็นหม่อง วัย 70 ซึ่งเป็นคณะกรรมการกลางของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(the Karen National Union) หรือ เคเอ็นยู ถูกทางการพม่าสั่งจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ในข้อหากระทำความผิดเป็นกบฏ โดยยังถูกจำคุกเพิ่มอีก 3 ปี ในข้อหาเข้าร่วมองค์กรผิดกฎหมาย ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า คำพิพากษาดังกล่าวจะทำให้การเจรจาสันติภาพระหว่างเคเอ็นยูและรัฐบาลพม่าเป็นไปด้วยความยากลำบากมากยิ่งขึ้น



 

นายเน็นหม่องถูกจับกุมที่สนามบินประเทศจีนเมื่อปีที่แล้ว โดยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของจีนกล่าวหาว่าใช้หนังสือเดินทางปลอม โดยถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศไทย แต่ก็ถูกทางการไทยปฏิเสธให้เดินทางเข้าประเทศจึงถูกทางการจีนส่งตัวไปยังพม่า มีรายงานว่า เหตุที่นายเน็งหม่องถูกจับก็เพราะพยายามที่จะเดินทางไปยังรัฐคะฉิ่นผ่านทางประเทศจีน เพื่อเข้าพบหารือกับกลุ่มผู้นำในพื้นที่เกี่ยวกับการเจรจากระบวนการสันติภาพ

 

อย่างไรก็ตาม ทนายความของนายเน็นหม่องเปิดเผยว่า ระหว่างที่นานเน็นหม่องถูกกุมขังอยูาในคุกเพื่อรอการพิจารณาคดี มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่พม่าได้เข้ามาขอคำปรึกษากับนายเน็นหม่องในการเจรจาสันติภาพกับเคเอ็นยู พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า จะยื่นเรื่องลดโทษให้กับนายเน็นหม่อง

 

ด้านทนายความของนายเน็นหม่องเปิดเผยว่า คำพิพากษาได้ทำให้นายเน็นหม่องแปลกใจและผิดหวังเป็นอย่างมาก แต่ระบุนายเน็นหม่องนั้นมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ขณะที่รัฐบาลพม่ากล่าวหาว่า เคเอ็นยูเป็นองค์กรผิดกฎหมายและเป็นกลุ่มกบฏที่พยายามสร้างความไม่สงบในประเทศมายาวนาน ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า กลุ่มติดอาวุธของเคเอ็นยูนั้นได้ต่อสู้กับกองทัพพม่ามาตั้งแต่ปี 2492

 

ขณะที่เรื่องการพิพากษาจำคุกนายเน็นหม่องสร้างความไม่พอใจให้กับเคเอ็นยู โดยผู้นำเคเอ็นยูระบุว่า ถึงตอนนี้ เคเอ็นยูเองได้เข้าสู่กระบวนการสร้างสันติภาพและลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าไปแล้ว ดังนั้นเคเอ็นยูจึงไม่ควรถูกกล่าวหาว่าเป็นองค์กรผิดกฎหมายอีก และนายเน็นหม่องก็ควรได้รับการปล่อยตัว การกุมขังนายเน็นหม่องยิ่งเพิ่มความขัดแย้ง พร้อมระบุว่า นายเน็นหม่องนั้นเคยถูกจำคุกมาแล้ว 2 ครั้งในช่วงปี 1960 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคเอ็นยูก็เคยออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวสมาชิกของเคเอ็นยูซึ่งยังถูกกุมขังอยู่ในคุกทั้งหมด

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima /Burma Digest 14 มีนาคม 55

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น