วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

พม่าเตรียมขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการเดือนเมษายนนี้



สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลพม่ารายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลเตรียมปรับขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการพลเรือนและทหารทั่วประเทศเดือนละ 30,000 จั๊ต (ประมาณ 1,195 บาท) ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ในวันที่ 1 เดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า การปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการ อาจทำให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าตาม



 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของพม่าได้ออกมาประกาศว่า ข้าราชการที่ทำงาน 8 ชั่วโมง ซึ่งได้รับค่าจ้างวันละ 1,100 จั๊ต( 44 บาท) จะได้รับค่าจ้างเพิ่มเป็น 2,100 จั๊ต (84 บาท)ทั้งนี้มีรายงานว่า ข้าราชการพลเรือนในพม่า ซึ่งมีอยู่ราว 3.3 ของประชากรทั้งหมดในประเทศนั้นได้รับเงินเดือนน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ ขณะที่การปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นผลมาจากถูกกดดันอย่างหนักจากสมาชิกรัฐสภา

 

ขณะที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเต็งเส่งกล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้ปรับขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการอย่างต่ำสุด 100,000 จั๊ต ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันข้าราชการทุจริต และที่ไม่เห็นด้วยก็เพราะเกรงว่าจะไปกระตุ้นให้เกิดเงินเฟ้อ ขณะที่ที่ผ่านมา นายฉ่วยหม่าน โฆษกสภาล่างกลับออกมาเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการ รวมทั้งเคยเรียกร้องให้รัฐบาลพักหรือยกเลิกโครงการพัฒนาอุตสาหกรรม รวมทั้งโครงการพัฒนาเมืองเนปีดอว์ เพื่อให้ข้อเสนอขึ้นเงินเดือนข้าราชการมีผล

 

นายฉ่วยหม่านเคยกล่าวในสภาว่า เงินเดือนที่ข้าราชการได้รับนั้นไม่พอกับค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน ซึ่งนายฉ่วยหม่านอ้างว่า การเพิ่มขึ้นเงินเดือนก็เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลและข้าราชการมีความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ขณะที่มีรายงานว่า แม้ข่าวนี้จะสร้างความยินดีในหมู่ข้าราชการ แต่ก็กังวลว่า ข่าวนี้จะทำให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้าตามไปด้วย ด้านยุ้นต์ ยุ้นต์ วิน ข้าราชการครูจากเมืองอินเส่ง เขตย่างกุ้งเปิดเผยว่า “การขึ้นค่าแรงอาจทำให้ชีวิตของผมสบายขึ้นบ้าง แต่คงไม่แตกต่างมากนัก หากมีการขึ้นราคาสินค้า ผมได้ยินว่า มีการขึ้นราคาข้าวแล้ววันนี้ ” เขากล่าว

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy /DVB 14 มีนาคม 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น