วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

ที่พักในเมือง ฝันที่เกินเอื้อมของแรงงานในย่างกุ้ง

ราคาอสังหาริมทรัพย์ในย่างกุ้งนั้นเกินเอื้อมสำหรับประชาชนธรรมดาไปแล้วหรือ?  ย่างกุ้ง อดีตนครหลวงของพม่า นั้นเป็นที่ทราบดีว่า เป็นเมืองหลวงของการธุรกิจ  ซึ่งทั้งที่ดิน ห้องเดี่ยว และบ้าน มีราคาสูงมาก จนทำให้ย่างกุ้งกลายเป็นสถานที่ราคาค่าอยู่อาศัยสูงที่สุดในประเทศไปได้อย่างง่ายดาย

 



 

ในปี 2005 บรรดากระทรวงสำคัญๆ ต่างๆ ได้ย้ายไปที่เนปีดอว์ ทำให้หลายคนเชื่อว่า ย่างกุ้งจะค่อยๆ ซบเซาลงไปในไม่ช้า แต่ทว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้ามกับความคาดหมาย

เทียบกับปี 2005 ราคาที่ดินในย่างกุ้ง 7 ปีต่อมาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ในเขตธุรกิจซึ่งได้แก่ ลาธา  ละมะดอว์ จ๊อกตะด่า พาเบดาน ปะซูนด่อง และโบตะทอง

นายหน้าคนหนึ่งในย่างกุ้งกล่าวว่า ราคาที่ดินในเขตจ๊อกตะดาของย่างกุ้งอยู่ที่ 1.2 ล้านจั๊ต(ประมาณ 45,000 บาท)ต่อตารางฟุต ซึ่งมีราคาสูงที่สุดในย่างกุ้ง

 

การเปิดออฟฟิศในย่านใจกลางเมืองย่างุกุ้งนั้นเป็นเรื่องที่ยากสำหรับชาวพม่าจำนวนมาก  อาคารสำนักงานขนาด 25 x69 ฟุตรวมที่ดินในจ๊อกตะดาราคาประมาณ 1.5 พันล้านจั๊ต แม้แต่อาคารที่ไม่ได้อยู่ในเขตธุรกิจของจ๊อกตะกาก็ราคาประมาณตารางเมตรละ 1 ล้านจั๊ต

 

ผู้ที่เช่าห้องอยู่ในเขตจ๊อกตะดาคนหนึ่งกล่าวว่า เจ้าของมักจะเช่าห้องในอาคารของตัวเองสำหรับทำธุรกิจ แต่การซื้อขายที่ดินไม่มีขั้นตอนอะไรมาก ค่าเช่าราคามากกว่า  1 ล้านจั๊ตต่อเดือน ถ้าใครอยากเช่าห้องในตัวเมือง ค่าห้องแค่ชั้น 7 ชั้น 8 อย่างน้อยก็ 1 แสนจั๊ต ซึ่งเจ้าของจะทำสัญญาเช่า 6 เดือน หลังจากนั้นก็มักจะฉวยโอกาสขึ้นค่าห้อง

 

ผู้เช่าห้องย่านปะซูนด่องในย่างกุ้งกล่าวว่า ตอนนี้ห้องที่ผมอยู่เป็นห้องโล่งๆ ไม่มีห้องย่อย ค่าเช่าห้องซึ่งอยู่ชั้น 7  ราคา 850,000 จั๊ตต่อเดือน ตอนนี้หมดสัญญาเช่าแล้ว แต่เจ้าของขึ้นค่าเช่า พวกเขามักจะขึ้นราคาค่าเช่าอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์

 

แรงงานหลายคนอยากย้ายเข้ามาอยู่ในตัวเมืองเพราะใกล้สถานที่ทำงาน แต่เงินเดือนที่ไม่พอกับค่าเช่า ทำให้หลายคนต้องอาศัยอยู่ในชานเมืองแทน

 

แรงงานหลายคนต้องเช่าห่องที่ โอ๊กะหล่าใต้  ติงกันจุน ดะกง หรือ ยุซานาร์การ๋เดนซิตี้  

 

ในเขตบาฮาน กามะยุต และมะยานกง ซึ่งเป็นย่างที่อยู่อาศัยของคนที่ร่ำรวย ราคาที่ดินมีตั้งแต่ไม่กี่พันล้านจั๊ตไปจนถึงหมื่นล้านจั๊ต

 

ข้อมูลจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งบอกว่า ตลาดเช่าและซื้อขายที่ดินคึกคักมากขึ้นเพราะสถานการณ์ทางการเมืองที่แน่นอน แต่ในขณะเดียวกัน บริษัทก่อสร้างบางรายเริ่มลงทุนสร้างอพาร์ตเม้นต์ที่มีราคาต่ำลงมา โดยมีระบบเงินผ่อน ซึ่งได้เริ่มเจรจาโครงการกับธนาคารบ้างแล้ว  แต่อย่างไรก็ตาม ราคาดาวน์ซึ่งเริ่มต้นที่ประมาณ 4 ล้านจั๊ต โดยมีการผ่อนชำระประมาณ 3-4 แสนจั๊ตต่อเดือน ก็ยังถือว่าสูงเกินไปสำหรับแรงงานทั่วไปอยู่ดี

 

ผู้มีกำลังซื้อคนหนึ่งกล่าวว่า แม้ว่าพวกเขาจะบอกว่า อพาร์ตเม้นต์สร้างขึ้นสำหรับชนชั้นกลาง ราคาในระบบเงินผ่อนอยู่ที่ 40 ถึง 50 ล้านจั๊ต ถึงจะผ่อนระยะเวลา 4 ปี คนทำงานส่วนใหญ่ก็ยังซื้อไม่ไหว เพราะเงินเดือนน้อย

 

ชาวย่างกุ้งหลายคนบอกว่า ระบบธนาคารที่ย่ำแย่ที่ยังไม่พัฒนาเรื่องระบบเงินกู้ที่อยู่อาศัย  บวกกับเงินเดือนที่ต่ำ ทำให้แรงงานทั่วไปหมดสิทธิ์ที่จะอาศัยอยู่ใกล้กับที่ทำงานในตัวเมืองไปเลยทีเดียว...

 

 

 

แปลจาก Can ordinary workers afford a room in downtown Rangoon? โดย Nyi Thit จาก mizzzima วันที่ 12 มีนาคม 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น