วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

เต็งเส่งเผยเสียใจ ความขัดแย้งทำลายฝันวัยรุ่นชนกลุ่มน้อย



ประธานาธิบดีเต็งเส่งเผย ถึงเวลาที่ควรจะให้กลุ่มชาติพันธุ์ในพม่ามีสิทธิ์และมีส่วนร่วมในกระบวนการขั้นตอนทางการเมืองนับจากนี้ พร้อมกล่าวเสียใจที่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นเวลายาวนานในประเทศได้ทำลายความฝันของคนหนุ่มสาวชนกลุ่มน้อยที่ต้องการมีชีวิตที่ดี โดยระบุ ถึงเวลาที่ชนกลุ่มน้อยควรที่จะนำปืนมาแลกกับคอมพิวเตอร์



 

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้กล่าวในวาระบริหารประเทศครบรอบ 1 ปี ของรัฐบาลภายใต้การนำของเขาว่า การปฎิรูปประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับพม่าที่ประกอบไปด้วยหลากหลายเชื้อชาติ โดยระบุทุกเชื้อชาติจะต้องมีความเท่าเทียมกันในการมีส่วนร่วมทางการเมือง และยังกล่าวว่า การลบล้างความไม่เข้าใจและความไม่ไว้ใจกันระหว่างชนกลุ่มน้อยและรัฐบาลเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยระบุรัฐบาลของเขาได้กำลังช่วยเพื่อยุติปัญหาเหล่านี้

 

“ตามที่ได้รับรู้จากผู้นำชนกลุ่มน้อย คนหนุ่มสาวชนกลุ่มน้อยติดอาวุธอายุระหว่าง 18 และ 19 ต่างพูดอยู่เสมอๆว่า พวกเขาเองต้องการอยากมีคอมพิวเตอร์เหมือนคนอื่นๆ ผมรู้สึกเศร้ามากที่ได้ยินเรื่องนี้ ผมตัดสินใจที่จะขจัดเรื่องอาภัพเหล่านี้ออกไปให้หมดในระหว่างที่รัฐบาลของผมบริหารประเทศ เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ที่ต้องช่วยวัยรุ่นชนกลุ่มน้อยเหล่านี้ที่กำลังจับปืนสามารถที่จะมีคอมพิวเตอร์ของตัวเองและมีชีวิตที่ดี” เต็งเส่งกล่าว

 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเต็งเส่งกล่าวว่า เขารู้สึกมีส่วนต้องรับผิดชอบและทำให้ความฝันของชาวบ้านชนกลุ่มน้อยที่พังทลายลงกลับมาเป็นความจริงให้ได้อีกครั้ง โดยการติดต่อเจรจากับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยบนพื้นฐานข้อตกลงสัญญาป๋างโหลง เพื่อยุติความขัดแย้งให้บรรลุผลสำเร็จ ประธานาธิบดียังกล่าวว่า ที่ผ่านมา ตัวเขาและผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้สั่งการให้ทหารพม่ายุติโจมตีชนกลุ่มน้อย

 

“ความขัดแย้งทางทหารจะไม่มีวันจบสิ้น หากต่างฝ่ายต่างโจมตีกัน เราต้องแก้ปัญหานี้ด้วยวิถีทางการเมือง ดังนั้นจำเป็นที่เราต้องเริ่มด้วยการลงนามหยุดยิง” พร้อมกันนี้ เต็งเส่งยังกล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะกำหนดนโยบายที่ให้สิทธิกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม และประเทศพม่าควรภูมิใจที่มีกลุ่มชาติพันธุ์หลากหลายกว่า 100 กลุ่ม โดยกล่าวจะร่วมมือทำงานกับผู้นำชนกลุ่มน้อย พรรคการเมือง ตัวแทนภาคสังคมและประชาชน เพื่อให้ชนกลุ่มน้อยสามารถมีชีวิตอยู่อย่างมีเกียรติ โดยระบุความร่วมมือทำงานกับชนกลุ่มน้อยเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก แต่่ก็ระบุ การแยกตัวออกไปจากสหภาพพม่าของชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 1 มีนาคม 55

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น