วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ดอว์ซูจีหวังจะได้เดินทางออกนอกประเทศในเร็วๆนี้



นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีกล่าวผ่านวิดีโอทางไกลเนื่องในโอกาสที่เธอได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขากฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงว่า เธอหวังที่จะได้เดินทางออกนอกประเทศในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจะเป็นการเดินทางครั้งแรกในรอบ 24 ปี



 

“ฉันหวังว่าในเร็ววันนี้ ที่ฉันจะสามารถเดินทางออกนอกพม่าได้ เพื่อไปเจอพวกคุณ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในรั้วมหาลัยของคุณ แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆก็ตาม” นางซูจีกล่าวผ่านทางวิดีโอ นอกจากนี้ นางซูจียังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสร้างหลักนิติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ

 

ทั้งนี้ นางซูจีใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในบ้านพักในกรุงย่างกุ้ง เนื่องจากถูกกักบริเวณ และไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศนับตั้งแต่ปี 2531 อย่างไรก็ตาม ในปี 2542 นางซูจีปฏิเสธที่จะเดินทางออกจากพม่า เมื่อนายไมเคิล อาริส สามีของเธอกำลังจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในประเทศอังกฤษ เนื่องจากนางซูจีเกรงว่า เมื่อเดินทางออกจากพม่าแล้วอาจจะไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้อีกครั้ง

 

มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลพม่าปฎิเสธที่จะออกวีซ่าให้นายไมเคิล อาริสเข้าพม่า ในช่วงที่เขาป่วยหนักเพื่อขอพบนางซูจีก่อนที่จะเสียชีวิต แม้หลังได้รับการปล่อยตัว และรัฐบาลพม่าจะประกาศว่า นางซูจีมีอิสระในการเดินทาง แต่ผู้สนับสนุนของเธอต่างแสดงความกังวลว่า หากเธอเดินทางออกนอกประเทศแล้ว อาจจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศอีกครั้ง

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 16 มีนาคม 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น