วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

พม่าพลิกคำตัดสินคดี ปล่อยตัวแกนนำ KNU แล้ว



เลขาธิการเคเอ็นยูออกมายืนยันแล้วว่า รัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนายพาโด มาน เน็นหม่อง ผู้นำคนสำคัญของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(the Karen National Union) หรือ เคเอ็นยูจากเรือนจำอินเส่ง กรุงย่างกุ้งแล้วในวันนี้ ก่อนหน้านี้ไม่ถึงสองอาทิตย์ เขาถูกศาลพม่าตัดสินจำคุกตลอดชีวิตซึ่งเทียบเท่า 20 ปี

 



นางซิปโปรา เส่ง เลขาธิการเคเอ็นยูเปิดเผยว่า การปล่อยตัวนายเน็นหม่องเป็นไปตามคำมั่นสัญญาของรัฐบาลที่ให้ไว้ระหว่างเจรจาสันติภาพกับเคเอ็นยูเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งนี้นายเน็นหม่องจะเดินทางกลับมายังสำนักงานของเคเอ็นยูในวันที่ 24 มีนาคมที่จะถึงนี้

 

นายเน็นหม่องถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหากระทำความผิดฐานเป็นกบฏ โดยยังถูกจำคุกเพิ่มอีก 3 ปี ในข้อหาเข้าร่วมองค์กรผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายเน็นหม่อง ถือเป็นประเด็นที่ทางเคเอ็นยูให้ความสำคัญและได้หารือกับรัฐบาลพม่าในระหว่างการเจรจาสันติภาพที่ผ่านมา

 

มีรายงานว่า หลังได้รับการปล่อยตัว นานเน็นหม่องได้รับเชิญไปยังกรุงเนปีดอว์เพื่อหารือกับรัฐบาลพม่าเกี่ยวกับแนวทางในการเจรจาสันติภาพร่วมกับเคเอ็นยู ซึ่งที่ผ่านมา การเจรจาสันติภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

 

นายเน็นหม่องเคยถูกจับในปี 1967 ในข้อหาเป็นผู้นำคนหนุ่มสาวชาวกะเหรี่ยง โดยถูกส่งตัวไปยังเรือนจำบนเกาะโคโค ในทะเลอันดามัน อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา นายเน็นหม่องและเพื่อนอีกสองคนได้ตัดสินใจหลบหนีออกจากเกาะโคโค แต่เมื่อสามารถหลบหนีได้สำเร็จและเดินทางมาถึงแผ่นดินใหญ่ก็ถูกจับอีกครั้ง ทั้งนี้ นายเน็นหม่องเคยออกหนังสือชื่อ “Against the storm, Across the Sea.” ซึ่งเล่าถึงเรื่องราวการหลบหนีออกจากคุกและช่วงที่เขาใช้ชีวิตอยู่ในคุก

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy /Mizzima 19 มีนาคม 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น