วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านประท้วงโครงการเขื่อนในเมืองทวาย



ชาวบ้านกว่า 2,300 คน ในหมู่บ้านอันยาพญา ในเขตตะนาวศรีได้ลงชื่อประท้วงคัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนในพื้นที่ โดยหนังสือร้องเรียนของชาวบ้านถูกส่งไปยังประธานาธิบดีเต็งเส่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ถูกส่งไปยังกลุ่มคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนพม่า รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน และพรรคการเมืองต่างๆ รวมไปถึงบริษัทที่เข้าไปดำเนินการก่อสร้าง



 

เหตุที่ชาวบ้านออกมาคัดค้าน เนื่องจากการก่อสร้างเขื่อนจะทำให้เกิดน้ำท่วมบนที่นาของชาวบ้าน มีรายงานด้วยว่า โครงการเขื่อนดังกล่าวตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกและห่างจากเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายไปเพียง 20 กิโลเมตร ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเขื่อนที่เตรียมสร้างขึ้น เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและท่าเรือน้ำลึกทวาย โดยเขื่อนซึ่งมีความสูง 175 ฟุต มีแผนจะก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ และมีกำหนดจะก่อสร้างเป็นเวลา 3 ปี

 

ด้านชาวนาในพื้นที่เปิดเผยว่า หากเขื่อนนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะส่งผลกระทบต่อสามหมู่บ้านนั่นคือหมู่บ้านดาโทยคอต หมู่บ้านซาเทเชาและหมู่บ้านนองเชา และจะทำให้พื้นที่เกษตรกรรมกว่า 9 พันเอเคอร์ได้รับความเสียหาย

 

นอกจากนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านอันยาพญายังร้องเรียนว่า กำลังได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอุโมงโดยบริษัทMyanmar Natural Energy Wave เพราะมีพื้นที่เพาะปลูกของชาวบ้านบางส่วนถูกทำลายจากโครงการนี้

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 15 มีนาคม 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น