วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

หญิงไทใหญ่เสียชีวิตปริศนา ขณะถูกหน่วย BSI พม่าสอบสวน



หญิงไทใหญ่วัย 20 ปี พลัดตกตึกสำนักงานหน่วยสอบสวนพิเศษพม่ากรุงย่างกุ้ง เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ขณะถูกนำตัวไปสอบสวนเครียดจากเหตุเธอแจ้งความกรณีถูกโกงที่ดิน



สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า เกิดเหตุหญิงชาวไทใหญ่เสียชีวิตอย่างมีปริศนา ที่สำนักงานหน่วยสอบสวนพิเศษพม่า หรือ BSI (Bureau of Special Investigations) ตั้งอยู่ที่เขตจ๊อกทาดา (Kyauktada) ในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเธอเสียชีวิตระหว่างถูกคุมตัวสอบสวนนาน 3 วัน เกี่ยวกับเรื่องเธอถูกหลอกโกงที่ดิน

 

หญิงคนดังกล่าวชื่อ นางบัวผัน อายุ 20 ปี เป็นชาวปะแลว เชียงลาบ รัฐฉานภาคะตัวออก มีสามีเป็นนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น และมีบ้านพักอยู่ในกรุงย่างกุ้ง โดยเธอเสียชีวิตจากการพลัดตกจากชั้น 5 ของอาคารสำนักงานกรมสอบสวนพิเศษพม่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 เช้าวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ นางบัวผัน ถูกหน่วยสอบสวนพิเศษเรียกตัวไปสอบสวน หลังจากเธอไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีประจำเมืองเหลียง ตายา กรณีเธอถูกชายคนหนึ่งหลอกลวงเอาที่ดินของเธอในกรุงย่างกุ้งไปหนึ่งแปลง

 

นางเอเออ่อง ทนายความนางบัวผัน กล่าวว่า นางบัวผันไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้สอบสวนลงโทษชายคนดังกล่าว แต่ตำรวจท้องที่กลับส่งเรื่องไปยังกรมสอบสวนพิเศษ และเมื่อวันที่ 21 มี.ค. เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปสอบสวน โดยเธอถูกสอบสวนตลอดทั้งคืนและถูกปล่อยให้อยู่ในห้องคนเดียว กระทั่งวันที่ 24 มี.ค. ทราบว่าเธอพลัดตกหน้าต่างเสียชีวิต

 

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนพิเศษปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลเหตุที่เกิดขึ้น นอกจากนี้คนงานสำนักงานใกล้ที่เกิดเหตุก็ถูกข่มขู่ห้ามพูดเรื่องดังกล่าว ขณะที่นายจอ มิน เลย์ ผู้ติดตามข่าวสารจากสำนักข่าวอิรวดีเปิดเผยว่า เมื่อครั้งเขาอยู่ที่สำนักงานสอบสวนพิเศษพม่า เขาเคยเห็นคนเสียชีวิตจากการถูกสอบสวนด้วยตนเอง

 

ด้านพ.อ.ติ่น วิน รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งภาคย่างกุ้ง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงย่างกุ้งถึงเหตุที่เกิดขึ้นว่า ระหว่างที่นางบัวผัน ถูกสอบสวนอยู่นั้น อยู่ๆ เธอเกิดอาการวิงเวียนศีรษะและไปอาเจียนที่หน้าต่าง จากนั้นเธอพลัดตกหน้าต่างเป็นเหตุให้เสียชีวิต

 

ทั้งนี้ ศพของนางบัวผัน ถูกฌาปนกิจไปเมื่อวันจันทร์ (26 มี.ค.) ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นาย เย ทุน สมาชิกรัฐสภาจากพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) ซึ่งเป็นสส.เมืองสี่ป้อ ของรัฐฉาน กล่าวว่า เขาจะนำเรื่องเข้าสู่รัฐสภาเรียกร้องกดดันให้มีการตรวจสอบถึงเหตุที่เกิดขึ้น

 

คนเครือไท 29 มีนาคม 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น