วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คู่แข่งทางการเมืองโจมตีนางซูจี ขาดคุณสมบัติในการลงเลือกตั้ง



ผู้สมัครจากพรรคสามัคคีและสันติภาพ (Unity and Peace Party) ซึ่งลงสมัครในเขตเลือกตั้งเดียวกับนางอองซาน ซูจี จากพรรคเอ็นแอลดี ได้ออกมาโจมตีนางซูจีว่า ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยได้เรียกร้องให้คณะกรรมการเลือกตั้งในเขตกรุงย่างกุ้ง ตัดสิทธิ์นางซูจีลงสมัคร



 

มีรายงานว่า นายตินยี ผู้สมัครจากพรรคสามัคคีและสันติภาพได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะกรรมการเลือกตั้งในเขตกรุงย่างกุ้งให้ตัดสิทธิ์นางซูจีในการลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยอ้างว่า นางซูจีเป็นพลเมืองของประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ยังอ้างว่า นางซูจีไม่เสียภาษีให้กับสถานทูตพม่าในระหว่างที่อาศัยอยู่ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย และมีบัญชีธนาคารในต่างประเทศ ทั้งนี้ ตามมาตรา 121 ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2008 ระบุว่า บุคคลใดที่ได้รับสิทธิพิเศษจากรัฐบาลต่างประเทศหรือเป็นพลเมืองของต่างประเทศจะไม่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า คณะกรรมการเลือกตั้งไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายตินยีแต่อย่างใด เนื่องจากข้อเรียกร้องที่นายตินยีกล่าวอ้างไม่มีน้ำหนักและหลักฐานเพียงพอ โดยคณะกรรมการเลือกตั้งให้สัมภาษณ์ว่า นายตินยีน่าจะต้องการโจมตีนางซูจีตามบทความที่เขาเคยอ่านมาเท่านั้น เพราะเรื่องที่เขากล่าวอ้างทั้งหมดไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด ซึ่งนายตินยีเคยร้องเรียนเรื่องนี้มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ก็ถูกคณะกรรมการเลือกตั้งปฏิเสธรับเรื่อง

 

ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญของนางซูจีในเขตเลือกตั้งคอว์มู พบว่ามีนายตินยีและดร.โซมิน จากพรรค USDP ของรัฐบาล ตามข้อมูลของปีที่แล้วพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเมืองคอว์มูเป็นชาวกะเหรี่ยง โดยมีประชากรอยู่ที่ 135,000 คน ขณะที่ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอยู่ที่ 83,000 คน ด้านนางซูจีกล่าวว่า เหตุที่เลือกลงสมัครในเมืองคอว์มู เพราะทราบดีว่า เป็นพื้นที่ของชาวกะเหรี่ยง และเชื่อว่า การลงสมัครในพื้นที่นี้จะยิ่งทำให้เธอมีความใกล้ชิดกับชาวกะเหรี่ยงมากยิ่งขึ้น

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 29 กุมภาพันธ์ 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น