วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พม่าอนุญาตให้ชาวพม่าที่อยู่ในต่างประเทศกลับบ้านได้



สื่อพม่าอย่างMyanmar Newsweek รายงานว่า ขณะนี้รัฐบาลพม่าอนุญาตให้ประชาชนชาวพม่าที่อยู่ในต่างประเทศสามารถกลับพม่าได้ แต่อย่างไรก็ตาม ชาวพม่าที่ต้องการกลับไปใช้สิทธิในฐานะพลเมืองพม่าจะต้องสละสัญชาติที่ได้รับมาระหว่างอยู่ในประเทศนั้นๆก่อน เนื่องจากขณะนี้ ประเทศพม่ายังไม่อนุญาตให้ประชาชนถือสองสัญชาติ

 



ทั้งนี้ นายขิ่นยี รัฐมนตรีด้านตรวจคนเข้าเมืองและประชากรของพม่าระบุว่า การยื่นเรื่องของคืนสิทธิพลเมืองพม่า ชาวพม่าที่อยู่ในต่างประเทศจะต้องยกเลิกอีกสัญชาติที่ได้รับจากประเทศนั้นๆและได้รับการยืนยันจากสถานทูตพม่าในต่างประเทศเสียก่อน

 

ขณะที่เดือนสิงหาคมเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้ออกมาเผยนโยบายใหม่ของรัฐบาลและกล่าวเชิญชวนชาวพม่าที่อยู่ในต่างประเทศให้เดินทางกลับบ้าน โดยในถ้อยแถลงของเต็งเส่งในครั้งนั้นระบุว่า บุคคลหรือองค์กรใดภายในชาติที่มีความเห็นที่แตกต่างจากรัฐบาล ไม่ควรเสียเวลาไปกับการโต้เถียงกัน แต่ควรที่จะร่วมมือกันทำงานเพื่อประโยชน์ของชาติ “ประชาชนชาวพม่าที่อยู่ในต่างประเทศ อาจด้วยเพราะเหตุผลบางประการ พวกเขาสามารถกลับบ้านได้ หากไม่ได้ก่อคดีผิดกฎหมายใดๆ” เต็งเส่งกล่าว

 

และหลังจากการออกมาประกาศในครั้งนั้น มีรายงานว่า เริ่มมีประชาชนชาวพม่าอย่างเช่น นักเคลื่อนไหวคนสำคัญ นักวิชากร ศิลปินและเจ้าหน้าที่ที่เคยต่อต้่านรัฐบาลชุดเก่าได้ทยอยกลับบ้าน แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวพม่าบางส่วนที่ยังไม่ไว้วางใจกับท่าทีของรัฐบาล โดยเรียกร้องให้รัฐบาลรับรองความปลอดภัยของพวกเขามากกว่านี้ ก่อนที่พวกเขาจะเดินทางกลับพม่า

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 22 กุมภาพันธ์ 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น