วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เจ้าหน้าที่ทางการจีนอ้าง ตัวเลขผู้ลี้ภัยตรงชายแดนจีน - พม่า ไม่เยอะตามที่สื่ออ้าง



มีรายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งระหว่างกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยคะฉิ่นตรงบริเวณชายแดนจีน - พม่า พร้อมทั้งระบุ ไม่มีผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นเยอะ ตามที่หลายสำนักข่าวกล่าวอ้างก่อนหน้านี้



 

ตามรายงานของสำนักข่าวชินหัว โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนอ้างว่า ไม่ได้มีตัวเลขผู้ลี้ภัยเป็นจำนวนมากที่หนีภัยสงครามเดินทางเข้ามณฑลยูนนานของจีน ตามที่หลายสำนักข่าวกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ โดยยังระบุว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการยืนยันว่าเป็นความจริงแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนยอมรับว่า วิกฤติความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army) ที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนจากฝั่งพม่าบางส่วนเดินทางข้ามมายังฝั่งจีนชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย โดยระบุว่า ประชาชนเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย และตัวเลขก็น้อยกว่าที่หลายสำนักข่าวกล่าวอ้าง รวมถึงที่ผ่านมา ทางการจีนเองก็ได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรวมถึงจัดหาสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นแก่ประชาชนเหล่านี้

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนยังระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลพม่าและคะฉิ่นเป็นปัญหาภายในของประเทศพม่า โดยที่ผ่านมาทางจีนเองก็ได้ให้คำปรึกษาและขอให้ทุกฝ่ายแก้ปัญหาโดยใช้วิธีเจรจาอย่างสันติ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยตรงบริเวณชายแดนจีน -พม่า

 

ขณะที่กลุ่มศาสนาคริสเตียนซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยตายชายแดนจีน -พม่า เปิดเผยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ตัวเลขผู้ลี้ภัยจากฝั่งพม่าที่เดินทางถึงมณฑลยูนนานน่าจะเพิ่มขึ้น ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากขึ้น ทำให้ผู้ลี้ภัยที่อยู่ตามค่ายพักพิงชั่วคราวทยอยเดินทางออกจากค่ายพักพิง เนื่องจากขาดแคลนผ้าห่ม ที่นอน อาหาร ยารักษาโรคและไม่มีที่พักเพียงพอ

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยตามชายแดนกลับเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ลี้ภัยคะฉิ่นขณะนี้น่าจะอยู่ที่ราว 40,000 คน โดยผู้ลี้ภัยกว่า 25,000 คนนั้นได้ข้ามไปยังเขตมณฑลยูนนานอย่างผิดกฎหมาย

 

Mizzima 15 กุมภาพันธ์ 55

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น