วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บรรณาธิการนิตยสารอิรวดีเยือนพม่า



นายอองซอ บรรณาธิการและผู้ก่อตั้งนิตยสารอิรวดี ซึ่งเป็นสื่อพม่าพลัดถิ่น ได้เดินทางเยือนพม่าเมื่อวานนี้(7 กุมภาพันธ์) ซึ่งถือเป็นเดินทางกลับพม่าในรอบ 24 ปีของนายอองซอ หลังออกจากพม่านับตั้งเกิดเหตุการณ์ประท้วง 8888 ของนักศึกษาในพม่า โดยการเดินทางไปพม่าครั้งนี้ก็เพื่อเข้าไปประเมินสถานการณ์ด้านสื่อในพม่า หลังการปฎิรูปประเทศอย่างต่อเนื่อง



 

 

เว็บไซต์ข่าวของนิตยสารอิรวดีรายงานว่า การเยือนพม่า 5 วันของนายอองซอนั้น เขามีแผนจะพบปะกับบรรณาธิการและผู้สื่อข่าวในพม่า และคาดจะพบกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ นิตยสารอิรวดี (The Irrawaddy) เป็นกลุ่มสื่ออิสระที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 และมีสำนักงานอยู่ในประเทศไทย โดยเป็นองค์กรสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรทางการเมืองใดๆ

 

นิตยสารอิรวดีเป็นที่รู้จักในฐานะสื่อพม่าพลัดถิ่น โดยเผยแพร่ข่าวและบทความเกี่ยวกับสถานการณ์พม่าผ่านทางนิตยสารอิรวดี และทางเว็บไซต์ www.irrawaddy.org ซึ่งมีทั้งในภาคภาษาพม่าและภาษาอังกฤษ

 

นายอองซอ นอกจากจะเขียนบทความวิเคราะห์การเมืองในพม่าลงในนิตยสารอิรวดีแล้่ว บทความของเขายังเคยตีพิมพ์ลงในสื่อต่างประเทศอย่าง เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน และนิตยสารฟอเรนจ์ โพลิซีเป็นต้น ก่อนหน้านี้ นายอองซอเปิดเผยว่า เขาอยากกลับพม่าในฐานะ ผู้สื่อข่าว

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า สื่อพม่าพลัดถิ่นหลายองค์กรได้จับตาสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงในพม่าอย่างใกล้ชิด แม้ทางการพม่าจะยังไม่อนุญาตให้เข้าไปตั้งสำนักงานในพม่าได้ในตอนนี้ แต่มีรายงานว่า บางสำนักข่าวสื่อพลัดถิ่นก็เริ่มมีแผนจะไปตั้งสำนักงานในพม่าแล้วเช่นเดียวกัน

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น