วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อหิวาตกโรคระบาดในค่ายผู้ลี้ภัยรัฐคะฉิ่น



หน่วยงานบรรเทาทุกข์ชาวคะฉิ่นเปิดเผยว่า ขณะนี้มีเด็กและคนชราในค่ายผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นตามชายแดนรัฐคะฉิ่น - จีน กำลังเผชิญกับอหิวาตกโรคระบาด สาเหตมาจากดื่มกินน้ำที่ไม่สะอาด ล่าสุดพบมีเด็กกว่า 30 รายกำลังป่วยเป็นโรคนี้ และมีเด็ก 1 รายที่เสียชีวิต

 



ทั้งนี้มีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยในค่ายผู้ลี้ภัยคะฉิ่นอีก 3 แห่ง ทั้งในเมืองมังซี เมืองปาเจาและเมืองไวหม่อก็กำลังประสบกับปัญหาเดียวกัน สาเหตุคือไม่มีน้ำดื่มสะอาด และเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มสะอาดยาก เนื่องจากค่ายผูู้ลี้ภัยตั้งอยู่บนภูเขา รวมทั้งไม่มีห้องสุขาที่ถูกสุขอนามัยเพียงพอ แม้แต่ผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นในเมืองรุ่นลี่ ฝั่งจีนก็ประสบกับปัญหาอหิวาตกโรคเช่นเดียวกัน

 

ตามรายงานของคณะกรรมการบรรเทาทุกข์ผู้ลี้ภัยคะฉิ่น(the Kachin refugees’ relief committee) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีค่ายผู้ลี้ภัยคะฉิ่นในประเทศจียมีอยู่จำนวน 19 แห่ง และในรัฐคะฉิ่นอีก 40 แห่ง ซึ่งตัวเลขผู้ลี้ภัยจากสงครามในรัฐคะฉิ่นพุ่งเป็น 44,000 คนแล้ว โดยค่ายผู็ลี้ภัยเหล่านี้ได้รับการประสานงานและความช่วยเหลือด้านอาหารและยาจากกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Organization - KIO) จากชาวพม่าทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นด้านศาสนาและด้านสังคม

 

อย่างไรก็ตาม กลับมีรายงานว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลพม่ายังไม่อนุญาตให้หน่วยงานสากลใหญ่ๆเข้าไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยคะฉิ่น ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ลี้ภัยกำลังขาดแคลนอาหาร ที่พัก เสื้อผ้า เต้นท์ และยารักษาโรค ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองในรัฐคะฉิ่นล่าสุด ก็ยังไม่มีสัญญาณว่า รัฐบาลพม่าและกองทัพคะฉิ่นจะสามารถตกลงและยุติสงครามได้ในเร็ววันนี้ ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวไทใหญ่ได้ออกมารายงานว่า ทางกองทัพพม่าเริ่มถอนกำลังออกจากเขตควบคุมของทหารคะฉิ่นที่ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉานแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ชาวบ้านก็ยังไม่กล่้าเดินทางกลับบ้าน เพราะยังไม่แน่ใจสถานการณ์

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 2 กุมภาพันธ์ 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น