วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คาดตัวเลขสมาชิกพรรค NLD อาจเพิ่มเป็น 5 แสนคน



ในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 6 สัปดาห์กว่า ก็จะมีการเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้นในต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ด้านสมาชิกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (National League for Democracy -NLD)หรือพรรคเอ็นแอลดีคาดการณ์ไว้ว่า ในอนาคตจะมีประชาชนเข้่าเป็นสมาชิกของพรรคราว 5 แสนคน



 

โอง ข่าย โฆษกพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ทางพรรคเอ็นแอลดีกลับมาจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองอีกครั้งนั้น ปรากฎว่าทางพรรคสามารถขายใบสมัครการเข้าเป็นสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีให้แก่ประชาชนที่สนใจได้กว่า 5 แสนใบสมัคร

“เราคาดหวังว่า ทุกคนที่ซื้อใบสมัครไปจะเข้าเป็นสมาชิกของพรรคเรา โดยใบสมัครขายอยู่ที่แผ่นละ 100 จั๊ต (ราว 4 บาท)” โอง ข่าย กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยที่ชัดแจนว่าตัวเลขสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีนั้นมีอยู่ทั้งหมดกี่คน หลังทางพรรคกลับมาจดทะเบียนพรรคการเมืองอีกครั้ง ที่ผ่านมา ทางพรรคเอ็นแอลดีได้ร้องขอไปยังสมาชิกพรรคที่หมดอายุให้กลับมาต่ออายุใหม่เพื่อรวบรวมตัวเลขสมาชิกทั้งหมด มีรายงานด้วยว่า สมาชิกเก่าพรรคเอ็นแอลดีบางส่วนที่เคยแยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ก็กลับมาขอเข้าเป็นสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีอีกครั้ง แต่ทางพรรคเองก็ยังไม่ได้มีมติหรืออนุญาตให้กลุ่มคนเหล่านี้กลับเข้ามาทำงานในพรรค โดยทางผู้นำพรรคอาจจะต้องมีการหารือในเรื่องนี้ต่อไป

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 1990 แม้ทางพรรคเอ็นแอลดีจะเปิดเผยว่า มีผู้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคราว 1 ล้านคน แต่เมื่อเทียบกับจำนวนตัวเลขประชากรที่มีถึง 60 ล้านคนนั้นก็ยังถือว่า ตัวเลขของสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีมีสัดส่วนที่น้อยมาก เช่นเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขสมาชิกพรรค USDP ของรัฐบาลพม่าที่อ้างว่า มีสมาชิกพรรคทั่วประเทศถึงกว่า 25 ล้านคน

 

แต่ถึงกระนั้น ทางพรรคเอ็นแอลดีได้เริ่มรณรงค์หาเสียงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางอองซาน ซูจีเดินทางไปหาเสียงในเมืองเคามู เขตกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นางซูจีจะลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยนางซูจีกล่าวกับชาวบ้านที่มาต้อนรับกว่า 2 หมื่นคนว่า หากได้รับเลือกตั้ง สิ่งแรกที่ทางพรรคจะทำหากได้รับเลือกเข้าไปในสภาก็คือการสร้างงานให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญของนางซูจีในเขตนี้คือ ดร.โซมิน จากพรรคUSDP(Union Solidarity and Development Party) ของรัฐบาล

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 14 กุมภาพันธ์ 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น