วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เกิดเหตุไฟไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยใน จ. ตาก ผู้ลี้ภัยหลายพันคนไร้บ้าน



เกิดเหตไฟไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร อ.พบพระ จ.ตาก ในเช้าวันนี้ เพลิงไหม้ได้ลุกลามเผาทำลายบ้านเรือนของผู้ลี้ภัยอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ลี้ภัยหลายพันคนต้องไร้ที่อยู่



 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.30 น.ของเช้าวันนี้ โดยเชื่อว่า ต้นเพลิงน่าจะเกิดขึ้นในค่ายผู้ลี้ภัยในเขตที่ 9 ก่อนที่ไฟจะลุกลามไปยังเขต 6 7 8 และ 12 โซน A ด้านผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า กระแสลมได้พัดให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว ผู้ลี้ภัยต้องหอบลูกจูงหลานหนีเอาชีวิตรอดอย่างชุลมุนวุ่นวายโดยไม่ทันได้เก็บข้าวของในบ้าน

 

“ทันทีที่ผมเห็นไฟกำลังลุกไหม้ ผมพยายามที่จะเอาเสื้อผ้าและอาหารออกจากบ้านของผม แต่ควันจำนวนมากเต็มไปหมดในบ้าน ทำให้เราต้องวิ่งหนีเพื่อความปลอดภัย เราไม่มีเวลาที่จะเก็บของทัน” ผู้ลี้ภัยรายหนึ่งกล่าว

 

มีรายงานว่า ที่เกิดเหตุไฟไหม้พบว่าเป็นชุมชนผู้ลี้ภัยชาวมุสลิม ทำให้มีมัสยิด โรงเรียน และตลาดหลายแห่งได้รับความเสียหาย ขณะที่หลังเกิดเหตุยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ แต่มีรายงานว่า มีเด็กหลายรายถูกไฟไหม้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ บ้านพักของผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่สร้างจากไม้ไผ่ ไม้และหญ้าคา โดยต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะที่ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านอุ้มเปี้ยมเป็นบ้านของผู้ลี้ภัยกว่า 17,400 คน ตามข้อมูลของกลุ่ม TBBC  (Thailand Burma Border Consortium)

 

แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 23 กุมภาพันธ์ 55

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น