วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สื่อพม่าให้บริการส่งข่าวผ่านทาง SMS เป็นครั้งแรก



มีรายงานว่า สื่อชั้นนำเอกชนในพม่าอย่างกลุ่มEleven Media Group เริ่มเปิดให้บริการส่งข่าวผ่านทาง SMS เป็นครั้งแรกในพม่าแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในพม่าเป็นจำนวนมาก



 

มีรายงานว่า ผู้สมัครใช้บริการจะต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 2,500 จั๊ต (ราว 100 บาท) ต่อเดือน และจะได้รับ SMS ข่าว 2 ความต่อวัน มีทั้งข่าวท้องถิ่นภายในประเทศและข่าวต่างประเทศ โดยผู้ให้บริการได้เริ่มส่งข่าวผ่านทาง SMS ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

“ทุกวันนี้เริ่มมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในพม่าอย่างกว้างขวาง เป้าหมายของการให้บริการก็คือ เราต้องการแจ้งข่าวที่สำคัญให้ประชาชนได้รับทราบอย่างรวดเร็วที่สุดผ่านทางโทรศัพท์มือถือ” บรรณาธิการจากวารสารรายสัปดาห์ The Weekly Eleven News Journal กล่าว ซึ่ง The Weekly Eleven News Journal เป็นอีกสื่อสิ่งพิมพ์ที่อยู่ในเครือกลุ่ม Eleven Media Group

 

ด้านผู้ให้บริการเปิดเผยว่า จะพยายามพัฒนาส่งข่าวผ่านทาง SMS ในภาษาพม่าให้ได้ในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากในตอนนี้การให้บริการส่งข่าวผ่านทาง SMS มีเฉพาะในภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเริ่มให้ความสนใจบริการนี้มากขึ้น เช่นมะ หนั่นดา วัย 31 ปี ที่เปิดเผยว่า เธอจะสมัครใช้บริการนี้ เพราะเห็นว่าดีและสะดวกกว่าการไปใช้อินเตอร์เน็ต เนื่องจากอินเตอร์เน็ตในพม่านั้นช้ามาก

 

ทั้งนี้ กลุ่ม Eleven Media Group ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 ซึ่งปัจจุบันตีพิมพ์หนังสือพิมพ์และวารสารพ์ทั้งหมด 4 ฉบับ ในปี 2544 วารสาร The Weekly Eleven News Journal เคยได้รับรางวัลจากองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Sans Frontières) ในฐานะที่รายงานข่าวสารสถานการณ์ในพม่าแม้จะถูกเข้มงวดจากรัฐบาลในประเทศก็ตาม

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy 20 กุมภาพันธ์ 55

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น